Phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị trong vận động người dân tham gia BHXH, BHYT

Thứ Năm, 23/03/2023, 20:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 23/3, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến với các điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tổng kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban ngành tỉnh.

1
Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.

Năm 2022, việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT đã đạt được một số kết quả quan trọng: Việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho người tham gia được triển khai thực hiện kịp thời; giải quyết và chi trả chế độ chính sách về BHXH, BHYT đảm bảo chính xác, khách quan, minh bạch, chi đúng, chi đủ.

Trong năm, số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là trên 618.400 người, tăng trên 5.600 người so với cùng kỳ năm trước. Tổng số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp là gần 1.280 tỷ đồng, đạt trên 100% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng gần 40 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Thực hiện chi trả cho trên 179.600 lượt người hưởng lương hưu và các khoản trợ cấp BHXH hàng tháng với tổng số tiền chi là trên 824 tỷ đồng; giải quyết và chi trả trợ cấp thất nghiệp cho gần 5.400 lượt người với tổng số tiền là trên 15 tỷ đồng…

Tại hội nghị, đại biểu tại các điểm cầu đã tập trung thảo luận một số nội dung liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị nợ đóng BHXH; vấn đề đảm bảo và cấp kịp thời kinh phí ngân sách và hỗ trợ mức đóng BHXH, BHYT của các nhóm đối tượng theo quy định của pháp luật hiện hành đồng thời làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện các chính sách BHXH, BHYT.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ngành cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đẩy mạnh công tác phối hợp trong triển khai, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị, vai trò của cấp cơ sở, cấp xã, phường, thị trấn trong việc vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Hoàn thiện thể chế, chính sách về BHXH, BHYT; thực hiện nguyên tắc “ Đóng - Hưởng” gắn với việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Chú trọng thanh tra, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị còn nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp…./.

 

 

Nguyễn Hằng - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.