Điện về bản xa

Thứ Hai, 20/03/2023, 10:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Có dịp đến với các bản vùng cao huyện Tủa Chùa chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui, hạnh phúc của người dân nơi đây khi được sử dụng điện lưới quốc gia phục vụ cho sinh hoạt cũng như trong lao động sản xuất. Có điện cũng đồng nghĩa với việc người dân có thêm cơ hội để phát triển, mở ra nhiều hy vọng về một cuộc sống mới, thoát khỏi cái đói, cái nghèo.

Chung niềm vui với các hộ dân tại thôn Củ Dỉ Sang, xã Tả Phìn, huyện Tủa Chùa, ánh điện từ ngôi nhà của anh Thào A Tằng sáng bừng lên trong niềm hân hoan của cả gia đình. Không còn phải cặm cụi bên chiếc đèn dầu hiu hắt, điện về khiến cho mọi hoạt động sinh hoạt thường ngày của gia đình anh thay đổi hoàn toàn.  

“Lúc chưa có điện thì gia đình chỉ có thể dùng đèn dầu hoặc đốt bằng củi, rất là khó khăn. Năm nay có điện rồi thì dùng loa, nồi điện, chảo điện, dùng rất là tiện.” - anh Thào A Tằng vui mừng chia sẻ.

1
Sau nhiều năm sống trong cảnh không có điện chiếu sáng, anh Thào A Tằng cùng hàng chục hộ dân thôn Củ Dỉ Sang hân hoan trong niềm vui điện lưới quốc gia về bản.

Nằm cách xa trung tâm huyện hơn 30 km, thôn Củ Dỉ Sang có 64 hộ dân thuộc diện đặc biệt khó khăn, với 100% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Từ dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Điện Biên, vào tháng 1/2023, cùng với 2 thôn, bản khó khăn trên địa bàn, thôn Củ Dỉ Sang chính thức được đóng điện trong niềm vui hân hoan của chính quyền địa phương cùng bà con nhân dân.

Ông Mùa A Thào, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Phìn, cho biết: “Trước đây chưa có điện lưới quốc gia thì đây là 2 thôn khó khăn nhất của xã. Bà con rất khó khăn về học hành cho các cháu, điện thắp sáng phục vụ cho cuộc sống rất khó khăn, sau khi có điện bà con rất phấn khởi.”

Với những thôn, bản xa xôi như Củ Dỉ Sang, không được sử dụng điện lưới quốc gia cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, sản xuất, đói nghèo cũng vì thế mà đeo bám quanh năm. Nay có điện, bên cạnh việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt thường ngày, người dân trong thôn còn đầu tư máy móc để làm dịch vụ, phục vụ chăn nuôi, sản xuất, từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

1
Có điện, mọi sinh hoạt của bà con trở nên thuận tiện hơn.

“Năm nay điện về với bản, dân rất vui mừng, cuộc sống thay đổi nhiều vì có điện thắp sáng sinh hoạt. Những người có điều kiện thì đi mua tủ lạnh, ti vi, mua máy xát về để phục vụ cuộc sống.” -  anh Thào A Dì, Trưởng thôn Củ Dỉ Sang, xã Tả Phìn, nói.

Điện về các thôn bản xa xôi, mang theo ánh sáng của đời sống kinh tế mới, mang theo niềm tin và hy vọng về một tương lai đủ đầy, ấm no hơn. Từ nay đời sống của đồng bào các dân tộc vùng cao Tủa Chùa cũng sẽ trở nên ấm áp hơn khi ánh sáng của điện lưới quốc gia đang dần thắp sáng từng thôn bản, góp phần từng bước đẩy lùi cái đói, cái nghèo, tạo diện mạo mới cho các thôn, bản vùng cao của tỉnh Điện Biên./.

 

 

Minh Trang - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.