Điện Biên tăng cường kiểm tra phòng chống cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh karaoke

Thứ Tư, 05/10/2022, 06:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian gần đây, ở một số tỉnh, thành phố liên tiếp xảy ra các vụ cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh karaoke, trong đó có những vụ đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trước tình trạng đó, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ này.

Tỉnh Điện Biên hiện có gần 60 cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar hoạt động, trong đó có 7 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke do Công an tỉnh quản lý, 22 cơ sở do Công an huyện quản lý và 26 cơ sở do UBND cấp xã quản lý.

g
Tỉnh Điện Biên có gần 60 cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar hoạt động.

Tuy nhiên, thực tế ghi nhận, tại nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế trong phòng cháy chữa cháy như: Không thường xuyên tự kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC); chưa thiết lập sơ đồ biển chỉ dẫn thoát nạn; không bố trí lối thoát nạn thứ 2 hay đèn chiếu sáng sự cố không đảm bảo...

Trung tá Nguyễn Văn Thưởng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh cho biết: “Một số tồn tại, hạn chế trong phòng cháy chữa cháy điển hình ở một số nội dung. Thứ nhất, chủ cơ sở chưa tự kiểm tra các điều kiện an toàn về PCCC trong phạm vi trách nhiệm của mình. Thứ hai, các điều kiện về PCCC còn nhiều bất cập. Việc bố trí sơ đồ biển chỉ dẫn thoát nạn, đèn chiếu sáng sự cố lối vào đường thoát nạn để khách hàng và nhân viên thoát ra ngoài khi có sự cố cháy nổ cũng còn nhiều bất cập.”

Trước thực tế trên, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn cháy nổ đối với các cơ sở kinh doanh karaoke, trong đó tập trung lực lượng thực hiện tổng rà soát, kiểm tra phòng cháy chữa cháy đối với 100% các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh.

Trung tá Nguyễn Văn Thưởng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh cho biết thêm: “Với quan điểm thượng tôn pháp luật, tất cả các chủ cơ sở phải chấp hành các quy định. Từ đó, đoàn kiểm tra chỉ ra những tồn tại, những nguy cơ dẫn đến mất an toàn về PCCC, vì vậy, đơn vị đã yêu cầu chủ cơ sở khắc phục ngay các tồn tại, thiếu sót; đồng thời tiến hành xử lý các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; kiên quyết đình chỉ, tạm đình chỉ các cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy nổ và không tuân thủ các quy định về an toàn PCCC&CNCH.”

Qua đợt tổng kiểm tra, lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 8 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 32 triệu đồng.

Ngoài việc tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời, kiên quyết xử lý nghiêm đối với những cơ sở vi phạm, các cơ quan quản lý cũng cần siết chặt việc cấp giấy phép hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke không đủ điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy. Cùng với đó, các chủ cơ sở và khách hàng cũng cần tự giác thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy nhằm giảm thiểu thấp nhất nguy cơ và thiệt hại do cháy nổ gây ra.

 

 

Nguyễn Hằng - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.