Biến đổi khí hậu và hành động của chúng ta

Chủ Nhật, 05/06/2022, 17:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường tác động tiêu cực đến môi trường sống, gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như: Thiên tai, bão lũ, sạt lở ngày càng nghiêm trọng. Tại tỉnh Điện Biên, việc triển khai các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, cùng hành động để bảo vệ môi trường sống càng trở nên bức thiết nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

s
Cung trượt sạt khu vực bản Huổi Đắp, xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ những ngày cuối tháng 5.

Dù mới chỉ bước vào đầu mùa mưa năm 2022, song tình hình thiên tai, mưa lũ, sạt lở đất, sấm sét đã cướp đi tính mạng của 6 người, ước thiệt hại về tài sản trên 30 tỷ đồng. So với năm 2021, số người chết do thiên tai đã tăng gấp đôi. Con số này đã phản ánh mức độ nghiêm trọng của biến đổi khí hậu đang từng ngày tác động đến môi trường, cũng như cuộc sống của con người.

Ông Hoàng Văn Viên, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Điện Biên cho biết: “Mới đây, ngày 31/5, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) của tỉnh đã có văn bản mới nhất để chỉ đạo công tác PCTT&TKCN của tỉnh. Trong đó có chỉ đạo UBND các huyện, thị xã và thành phố tăng cường công tác PCTT, muốn tăng cường công tác PCTT đầu tiên chúng ta phải làm công tác tuyên truyền. Công tác tuyên truyền có tốt thì chúng ta mới giảm nhẹ được thiên tai.”

Cung trượt sạt khu vực bản Huổi Đắp, xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ những ngày cuối tháng 5, cả quả đồi xuất hiện vết nứt lún sâu khoảng 1 mét, dài khoảng 200m, nguy cơ sạt lở rất cao, ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của 26 hộ dân. Dẫu biết thiên tai xảy ra là điều không ai mong muốn, song nếu như cả quả đồi này được bao phủ bởi một màu xanh của những tán cây rừng thì có lẽ kết quả đã khác. 

Ông Hờ A Lù, Chủ tịch UBND xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ cho biết: “Người dân bản Huổi Đắp cũng như người dân địa bàn xã Nậm Tin thường sinh sống ở triền đồi. Theo tập quán bà con chủ yếu làm nương, đồi trọc hết, nguy cơ sạt lở là rất cao. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền bà con khoanh nuôi bảo vệ tái sinh rừng để đảm bảo tránh tình trạng sạt lở, thiên tai.”

C
Đoàn viên trồng cây xanh bảo vệ môi trường.

Khi thiên tai tàn phá, sức chống chịu của con người chỉ giới hạn. Thế nhưng, con người lại chính là nhân tố quyết định đến việc nâng cao hay suy giảm chất lượng môi trường sống. Bởi mọi tác động dù ít, dù nhiều của con người cũng tác động trực tiếp đến môi trường sống. Khi đó, những hành động tích cực để bảo vệ môi trường như: Ươm cây, hỗ trợ cây giống để các địa phương phủ xanh đất trống, đồi trọc, hạn chế thiên tai, bão lũ càng trở nên có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Chị Trần Thị Phúc, Nhóm thiện nguyện Trái tim xanh cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên ở Điện Biên, chứng kiến rất nhiều thiên tai bão lũ và tôi hiểu là do rừng bị phá nhiều. Chúng tôi đã có nhóm mang tên Trái tim xanh, nói vui rằng vá áo cho mẹ thiên nhiên, đến nay chúng tôi nhận thấy đã đi đúng hướng, tại Điện Biên đã trồng được rất nhiều nghìn hecta đồi tại tất cả các huyện.”

Để bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, những năm qua, tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều giải pháp. Từ các chính sách trong bảo vệ, phát triển rừng đến các hoạt động trồng cây xanh hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động hay ra quân dọn vệ sinh môi trường...

Anh Lò Văn Thuận, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Mường Pồn, huyện Điện Biên cho biết: “Hoạt động vì môi trường, chúng tôi đã phối hợp với MTTQ, hội phụ nữ, các chi hội thôn bản, cho anh em dọn dẹp đường bản, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh.... đoàn viên tham gia với tinh thần rất nhiệt tình.”   

Biến đổi khí hậu đã và đang đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của nhân loại. Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6 mỗi cá nhân, tổ chức, cộng đồng hãy hành động chung sức bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu từ những hành động nhỏ như: Trồng cây gây rừng; hạn chế sử dụng túi nilon, không xả rác bừa bãi ra môi trường và sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên, năng lượng.

 

 

Hoàng Út - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

.