Thanh toán bằng nhận diện gương mặt

Chủ Nhật, 05/06/2022, 08:33 [GMT+7]

Thanh toán không tiền mặt hiện nay đã trở thành thói quen và xu hướng chi tiêu của người Việt ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt sau đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt từ 2021-2025. Hưởng ứng đề án này, không chỉ các tổ chức tín dụng mà còn có sự tham gia của các doanh nghiệp, các bên trung gian thanh toán ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số mạnh mẽ, trong đó có việc thanh toán bằng nhận diện gương mặt.

Không tiền mặt, không thẻ, không điện thoại quét mã QR, không tiếp xúc… Chỉ vài giây trước máy nhận diện khuôn mặt, hoàn tất thanh toán và tiền được trừ thẳng từ tài khoản ngân hàng liên kết. Đó là công nghệ thanh toán bằng nhận diện gương mặt FacePay.

Đã có 1 vài ngân hàng tiến hành thử nghiệm và 1 ngân hàng chính thức triển khai FacePay. Số điểm chấp nhận thanh toán bằng nhận diện gương mặt FacePay hiện hơn 100 điểm, hướng tới các giao dịch theo tiêu chí nhanh chóng, số tiền tương đối nhỏ và lượng giao dịch nhiều.

Việc ngân hàng bắt tay với chuỗi bán lẻ quy mô, nhà cung ứng giải pháp công nghệ, để đẩy nhanh độ lan tỏa của hình thức thanh toán này là xu hướng tất yếu.

Hiện trên thế giới có khoảng 10 nước đã triển khai FacePay và Việt Nam là nước đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á áp dụng. Dự kiến trong năm nay, sẽ có ít nhất 6 ngân hàng triển khai hình thức thanh toán này, với lượng khách hàng chiếm khoảng 60-70% toàn thị trường.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/thanh-toan-bang-nhan-dien-guong-mat-20220604143416625.htm

 

 

Theo VTV

.