Đằng sau những bản án ma túy

Thứ Ba, 31/05/2022, 10:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Điện Biên đã đưa ra xét xử công khai nhiều vụ án liên quan đến tội phạm ma túy. Các bị cáo đã nhận những bản án nghiêm khắc nhất của pháp luật cho hành vi phạm tội của mình. Vậy nhưng vẫn còn đó những day dứt, những nỗi đau đằng sau mỗi phiên tòa.

Ngày 23/5 vừa qua, TAND tỉnh Điện Biên đã tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trái phép chất ma túy. Bị cáo được đưa ra xét xử là Giàng A Pó, sinh năm 198,9 trú tại bản Nậm Đích, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ.

Trong phiên tòa, Giàng A Pó thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội: Cụ thể ngày 6/11/2021, Pó được một người đàn ông đến nhà trao đổi, nếu Pó sang khu vực biên giới Việt Nam - Lào mua được 2 đến 3 bánh ma túy tổng hợp thì sẽ trả công cho Pó 10 triệu đồng, Pó nhận lời và liên hệ mua được 2 bánh ma túy tổng hợp.

1
Bị cáo Giàng A Pó bị kết án tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Đến khoảng 15h ngày 7/11/2021 Pó di chuyển đến khu vực bản Đề Pua, xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ để gặp người mua. Trong lúc Pó trao đổi mua bán thì bị tổ công tác phát hiện, bắt giữ; vật chứng thu giữ 2 bánh ma túy Methamphetamine có tổng khối lượng hơn 1.150 gam.

Hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Giàng A Pó là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy. Căn cứ theo điểm b, khoản 4, Điều 251 Bộ Luật hình sự, Tòa tuyên phạt bị cáo Giàng A Pó mức án tù chung thân.

Tương tự, bị cáo Lầu A Dính trú tại bản Púng Bửa, xã Na Ư, huyện Điện Biên cũng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh: Hồi 18h ngày 11/12/2021, tổ công tác Công an huyện Điện Biên, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, Cục Hải quan tỉnh, Công an xã Hẹ Muông phát hiện và bắt giữ Lầu A Dính khi đang thực hiện hành vi vận chuyển hơn 1.420 gam heroin, nhằm mục đích bán kiếm lời. Sinh năm 1997, năm nay mới 25 tuổi, nhưng Dính không còn cơ hội để sửa lại lỗi lầm khi tòa tuyên án tử hình.

1
Bị cáo Lầu A Dính bị kết án tử hình về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều phiên tòa liên quan đến ma túy được Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử trong thời gian gần đây. Các bị cáo đã phải trả giá cho những lỗi lầm mình gây ra, tuy nhiên, nỗi đau quặn thắt của những bậc làm cha, làm mẹ; sự mất mát, thiếu vắng của những người vợ, người chồng và nhất là những đứa con thơ không biết đến bao giờ nguôi.

Những giọt nước mắt hối hận,… những lời nói xin giảm nhẹ tội để được trở về đoàn tụ với gia đình tại phiên xét xử,… có lẽ tất cả đã quá muộn màng.

 

 

Nguyễn Hằng - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.