Hội nghị trực tuyến kiểm điểm, đánh giá sau 10 ngày thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ

Thứ Hai, 25/10/2021, 06:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều nay 24/10, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm đánh giá sau 10 ngày thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ.

Dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

1
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Tính đến ngày 21/10, toàn bộ 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã tổ chức triển khai việc thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, trong đó có 30 tỉnh, thành phố ban hành kế hoạch thích ứng của địa phương.

Theo hướng dẫn tạm thời của Bộ Y tế về việc thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch Covid”, trong đó nêu rõ các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch bao gồm: Tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/ thời gian; Tiêu chí về độ bao phủ vắc xin và Tiêu chí đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến. Đồng thời Bộ Y tế cũng đề ra các điều kiện để các địa phương điều chỉnh cấp độ dịch.

Căn cứ theo quy định này, các địa phương cần căn cứ vào tình hình thực tiễn về diễn biến dịch để có những điều chỉnh cho phù hợp, linh hoạt với tình hình cụ thể của khu vực mình.

Tại hội nghị, đại diện một số tỉnh, thành phố đã trao đổi, cho ý kiến về những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện Nghị quyết 128, đồng thời đề xuất một số kiến nghị để có thể áp dụng Nghị quyết một cách hiệu quả, linh hoạt đối với từng địa phương.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Sau một thời gian dài ứng phó với đại dịch Covid-19, nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác phòng chống dịch. Đến nay, dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, số người mắc và tử vong do Covid-19 thời gian qua liên tục giảm.

Trước tình hình trên, Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch Covid” được xem là bước đầu tiên quan trọng để nước ta trở về trạng thái bình thường mới.

Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh luôn tiềm ẩn nếu các biện pháp phòng chống dịch không được thực hiện, việc áp dụng triển khai thực hiện Nghị quyết cần có những hướng dẫn cụ thể, rõ ràng và thống nhất. Các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 phải được thực hiện dứt khoát, kịp thời, quyết liệt, các giải pháp y tế phải đồng bộ giữ cách ly với xét nghiệm, điều trị.

Đảm bảo mục tiêu kép nhưng phải đặt sức khoẻ, tính mạng, người dân lên trên hết, các giải pháp phòng chống dịch phải dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp với thực tiễn, đảm bảo cho người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh, không gây ách tắc cho lưu thông, sản xuất, tránh để xảy ra tình trạng cứng nhắc hay mang tính cục bộ. Đồng thời bảo đảm sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết trên toàn quốc./.

 

 

Minh Trang - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

.