Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức vận hành từ 1/7

Thứ Ba, 22/06/2021, 07:16 [GMT+7]

 

1
Nhiều trường hợp người cao tuổi được làm căn cước công dân tại nhà. (Ảnh: ANTĐ)

Dự kiến hôm nay (22/6), Bộ Công an sẽ tổng kết dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân.

Đồng thời, công bố chính thức vận hành hai hệ thống này; sẵn sàng phục vụ nhân dân từ ngày 1/7 tới đây.

Đến nay, Bộ Công an đã cơ bản hoàn thành xây dựng 2 hệ thống này. Hiện đã đồng bộ vào hệ thống hơn 98 triệu nhân khẩu. Qua đó, đồng loạt tiến hành cấp mã số định danh cho công dân trên toàn quốc và hoàn thành việc thiết kế và sản xuất thẻ căn cước công dân (CCCD) mới có gắn chip điện tử.

Thẻ CCCD gắn chip có ứng dụng sinh trắc học dùng để xác thực công dân với mức độ an toàn cao, không bị lợi dụng danh tính khi bị mất thẻ CCCD cũng như bị làm giả thẻ CCCD vì mức độ bảo mật cũng như chống làm giả của thẻ CCCD gắn chip rất cao.

Thẻ CCCD có gắn chip điện tử có dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: Ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần... có thể được sử dụng và kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, phục vụ các giao dịch của công dân với các cơ quan, tổ chức mà không cần phải mang theo nhiều loại giấy tờ.

Chip điện tử gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chíp điện tử tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/co-so-du-lieu-quoc-gia-ve-dan-cu-chinh-thuc-van-hanh-tu-1-7-20210622010720922.htm

 

 

Theo VTV

 

.