Những phóng viên nơi tuyến đầu đưa tin về dịch COVID-19

Thứ Hai, 21/06/2021, 07:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Có mặt tại sớm nhất các điểm nóng, sẵn sàng đối diện với hiểm nguy của dịch bệnh, nhiều phóng viên các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đã kịp thời truyển tải những thông tin cập nhật chính xác nhất, những hình ảnh chân thực nhất, sinh động nhất về tình hình dịch bệnh. Khắc sâu hình ảnh  của những nhà báo, phóng viên nơi tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Ngày 14/5, ngay sau khi Điện Biên ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, phóng viên Bùi Tiến, phòng Thời sự, Đài PT&TH tỉnh Điện Biên nhận nhiệm vụ cùng ê kíp tác nghiệp tại điểm nóng để phản ánh thông tin đa chiều về tình hình dịch bệnh.

Muốn có được những hình ảnh chân thực, sinh động từ tâm dịch, phóng viên Bùi Tiến đã phải lăn xả, dấn thân, đối diện với nguy cơ lây nhiễm cao để có được những hình ảnh chân thực, đa chiều và chính xác nhất về tình hình dịch bệnh cũng như nỗ lực của các lực lượng cùng chính quyền địa phương.

Tình hình dịch căng thẳng, điều kiện tác nghiệp còn muôn vàn khó khăn, đêm cũng như ngày, trong trang phục bảo hộ dày kín bưng, anh vẫn cùng lực lượng tuyến đầu đi khắp các bản vùng dịch để điều tra truy vết các trường hợp F1, F2 và lăn xả vào khu cách ly tập trung để phản ánh khó khăn, thiếu thốn của tâm dịch những ngày đầu thực hiện cách ly, phong tỏa.

Những thông tin chính thống được tuyên truyền trên sóng phát thanh và truyền hình đã giúp người dân cập nhật kịp thời, chính xác tình hình dịch bệnh và nâng cao ý thức cộng đồng trong phòng chống dịch.

1
Phóng viên Bùi Tiến, Đài PT&TH Điện Biên trong trang phục bảo hộ tham gia tác nghiệp tại tâm dịch Nậm Pồ (Ảnh: FB nhân vật).

“Khi dịch COVID- 19 xảy ra, tôi cũng như các anh chị em đồng nghiệp chuẩn bị tinh thần sẵn sàng vào các vùng có dịch để truyền tải thông tin đến khán giả. Bám nắm tại tâm dịch Nậm Pồ, chúng tôi cố gắng khắc phục khó khăn về nhiệt độ, thời tiết hay bất kể ngày đêm để cập nhật thông tin nhanh nhất, chính xác nhất để gửi về cơ quan phát sóng. Có những hôm chúng tôi đi cùng đội truy vết các trường hợp F1, F2 đến các bản xa, đến 1,2 giờ sáng mới về lại bắt tay hoàn thành tác phẩm để kịp thời gian phát sóng.” - phóng viên Bùi Tiến, chia sẻ.

Tháng 5/2021 có lẽ sẽ là những ngày tháng không thể nào quên với phóng viên Phạm Quang, Báo Điện Biên Phủ và các đồng nghiệp tác nghiệp tại tâm dịch Si Pa Phìn. Với hành trang là chiếc camera, cây bút, cuốn sổ, anh đảm nhiệm luôn nhiệm vụ là người quay phim, viết lời bình và dựng tác phẩm để đưa tin bài phản ánh kịp thời về diễn biến dịch.

Áp lực công việc về thời gian và nguy cơ lây nhiễm cao, song anh càng thêm quyết tâm bám sát cơ sở, phản ánh một cách chân thực nhất công tác phòng chống dịch COVID-19, cũng như những tâm tư nguyện vọng của người dân.

Phóng viên Phạm Quang, chia sẻ: “Khi được giao nhiệm vụ, ngay lập tức chúng tôi đã vào vùng dịch để phản ánh một cách nhanh nhất,chân thực nhất, kịp thời có những thông tin trong tâm dịch tránh hoang mang trong dư luận. Đồng thời, có những bài viết để chia sẻ khó khăn với chính quyền địa phương cũng như người dân vùng dịch.”

1
Phóng viên Minh Trang, Đài PT&TH Điện Biên đưa thông tin trực tiếp về không khí bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tại Khu cách ly y tế tập trung Tà Leng, TP. Điện Biên Phủ.

Gần 1 tháng có mặt tại tâm dịch Si Pa Phìn, phóng viên Chảo Mắn On, Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh truyền hình huyện Nậm Pồ đã phải gửi con nhỏ độ tuổi lên 3 cho ông bà ngoại chăm sóc để kịp thời cập nhật mọi tin tức về dịch COVID- 19.

Vừa thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về diễn biến dịch COVID-19, chị vừa kêu gọi hỗ trợ từ khắp mọi miền đất nước để lực lượng tuyến đầu chống dịch và người thuộc diện cách ly y tế tập trung cũng như người dân vùng phong tỏa, cách ly giảm bớt khó khăn.

Có những hôm chị phải thức trắng đêm hoàn thành các tin bài phản ánh về dịch để kịp thời phát sóng. Bữa ăn vội không có một khung giờ nhất định và ngày hôm sau chị lại tiếp tục với công việc vận chuyển, phân phát và trao quà hỗ trợ đến từng đối tượng tại Khu cách ly và vùng phong tỏa do dịch.

Từ sự kêu gọi của chị, hàng nghìn phần quà thiết thực từ lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, vật tư y tế, tủ cấp đông, quạt điện, bếp ga hay tiền mặt với tổng trị giá khoảng 1 tỷ đồng đã được trao tặng kịp thời cho lực lượng tuyến đầu chống dịch cùng người dân, người thuộc diện cách ly y tế tập trung.

“Ở đó có rất nhiều F0 nên việc tác nghiệp có rất nhiều áp lực và nguy hiểm bởi nguy cơ lây nhiễm cho bản thân là rất cao. Song với nhiệm vụ được giao, tôi vẫn vững vàng tư tưởng để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền được nhanh nhất và hiệu quả.” – phóng viên Chảo Mắn On nói.

Trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, còn nhiều, rất nhiều những đồng nghiệp của chúng tôi đã và đang tác nghiệp trong điều kiện gấp rút, khó khăn và hiểm nguy để có được những thông tin nóng hổi, chính xác về dịch.

Nhiều cuộc tác nghiệp trong điều kiện vô cùng đặc biệt, khi các nhà báo phải đứng từ xa để phỏng vấn, nhiều cuộc phỏng vấn mà nhân vật trả lời tự quay clip gửi cho phóng viên… đó sẽ là những kỷ niệm “không thể nào quên” với những nhà báo, phóng viên báo chí nơi trận tuyến đầu chống dịch COVID-19./.

 

 

Hoàng Út - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.