Điện Biên lấy mẫu xét nghiệm diện rộng phát hiện sớm vi rút SARS-CoV-2

Thứ Bảy, 22/05/2021, 10:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ ngày 20 đến ngày 24/5, Sở Y tế triển khai xét nghiệm diện rộng phát hiện sớm vi rút SARS-CoV-2 cho các đối tượng nguy cơ cao tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ và thành phố Điện Biên Phủ nhằm nhanh chóng sàng lọc, truy vết và cách ly nếu phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng.

d
Sở Y tế dự kiến lấy 35.000 mẫu xét nghiệm tại các khu vực liên quan, các nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng.

Trong đợt xét nghiệm diện rộng phát hiện sớm vi rút SARS-CoV-2, Sở Y tế dự kiến sẽ lấy 35.000 mẫu xét nghiệm tại các khu vực liên quan, các nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng.

Trong đó, tại xã Si Pa Phìn việc lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện với toàn bộ người dân có nguy cơ trên địa bàn. Số lượng mẫu dự kiến lấy là 5.000 mẫu.

Tại thành phố Điện Biên Phủ, dự kiến lấy 30.000 mẫu, tập trung vào các đối tượng nguy cơ cao như: Người có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19; người dân sinh sống, kinh doanh buôn bán tại các chợ; cán bộ, nhân viên làm việc tại khu vực bến xe, lái xe taxi, xe ôm; cán bộ, học sinh tại trường học có yếu tố nguy cơ; người dân sinh sống, làm việc xung quanh khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Dã chiến Điện Biên Phủ; người làm trong lĩnh vực dịch vụ, thường xuyên tiếp xúc với cộng đồng, tiếp xúc với người đến từ các tỉnh khác; người dân sinh sống tại khu nhà trọ, các xóm trọ tập trung đông người; người lang thang, mua bán đồng nát, người bán hàng rong; nhân viên các quầy thuốc, nhân viên tại các phòng khám tư nhân, phòng khám thú y.

Quá trình lấy mẫu tại các điểm phải đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch và thực hiện nguyên tắc một chiều.

Việc triển khai xét nghiệm diện rộng sẽ giúp phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm, nhất là những trường hợp mắc Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng ngoài cộng đồng để nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm soát, truy vết, khoanh vùng kịp thời, không để lây lan ra diện rộng./.

 

 

Hoàng Út - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.