Hành trình "rời non xuống phố"

Thứ Năm, 29/04/2021, 15:08 [GMT+7]

Tiếp theo của loạt bài “Học sinh bỏ học đi làm ăn xa nhà”

Điện Biên TV - Hầu hết gia cảnh của các học sinh bỏ học đi làm ăn xa nhà trên địa bàn huyện Mường Ảng thời gian qua đều có những vấn đề “bất ổn” và đều chưa đủ tuổi lao động. Những lời hứa hẹn nào khiến những học sinh lần lượt rời ghế nhà trường, xa gia đình để đi tìm tương lai ở một nơi hoàn toàn xa lạ? Và ở nơi phố thị phồn hoa đó, liệu các em có tránh khỏi những cám dỗ của cuộc sống.  

Sau một thời gian ngắn theo bạn bè bỏ học xuống tỉnh Thanh Hóa làm thuê, em Lò Thị Diêm, học sinh lớp 7A3, trường THCS Xuân Lao cũng trở về trường học. Đây là trường hợp hiếm hoi sau khi được nhà trường tuyên truyền vận động quay lại trở lại trường học.

Diêm tâm sự: “Có nhiều lý do, khi bạn rủ xuống miền xuôi làm thì em cũng xuống mà không biết ở đấy có những nguy hiểm gì với mình. Hàng tháng họ trả 5 triệu đồng và không có hợp đồng lao động chủ yếu là họ thuê làm theo công thôi”.

1
Em Lò Thị Diêm quay trở lại trường học sau thời gian bỏ học theo bạn bè đi làm thuê.

Trong số các em học sinh bỏ học thì hầu hết đều có lý lịch gia đình “bất ổn”. Em thì mất bố, em thì bố mẹ đang chấp hành án phạt tù, em thì bố mẹ ly hôn không thì cũng nghiện ngập, hoàn cảnh kinh tế khó khăn sống với ông bà nên thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình.

Đa phần các em bỏ học đi làm ăn xa đều do bạn bè hoặc những người thân quen trong bản đã đi làm ở các tỉnh: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Thanh Hóa, Hải Dương rủ rê mà không hề hay biết đến công việc đó thực chất là gì.

“Lúc đó em cũng nghĩ bỏ học đi làm để phụ giúp bố mẹ. Ban đầu em nghĩ đi cùng chị gái ở bản Cha đi làm ở công ty mà cũng không biết là công ty gì?” – em Cà Thị Minh, bản Bó Mạy, xã Ảng Nưa, huyện Mường Ảng nói.

1
Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn và nhiều nguyên nhân khác khiến nhiều em quyết định bỏ học giữa chừng đi làm thuê kiếm tiền song lại không lường hết những bất trắc có thể gặp phải ở xã hội bên ngoài.

Khi “rời non xuống phố” mỗi em lại có hoàn cảnh khác nhau. Có em thì hàng tháng gửi về gia đình vài triệu, có em thì không gửi đồng nào, cũng có trường hợp phải xin tiền gia đình gửi xuống. Chỉ nắm tình hình qua cuộc điện thoại, gia đình các em cũng không một ai biết công việc cụ thể của con em mình khi xuống phố thị.

“Cháu nói là gia đình mình khó khăn quá, không có tiền cho mẹ, bố cũng không ở nhà nên cháu đi làm thuê, còn học thì nhà mình khó khăn không thể tiếp tục học lên cao nên cháu quyết định đi làm thuê…” – chị Tòng Thị Tâm, cư trú tại bản Búng, xã Búng Lao có con bỏ học giữa chừng đi làm thuê chia sẻ.

Cách rẽ ngang bỏ học để đi kiếm tiền vì mục đích gì đi chăng nữa thì với các em chưa đủ tuổi vị thành niên cũng là cách “đánh đổi” nhiều cám dỗ. Việc sử dụng lao động dưới 18 tuổi là trái với quy định của pháp luật nên các em không được cơ sở sử dụng lao động ký kết hợp đồng cũng không có bất cứ giấy tờ ràng buộc nào. Và khi không may xảy ra rủi ro, ai là người sẽ đứng ra chịu trách nhiệm và bảo vệ quyền lợi của các em?

 

 

Hoàng Út - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN


 

.