Vững vàng Đá Lớn

Thứ Năm, 09/01/2020, 21:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ vị trí địa lý và giá trị kinh tế của đảo Đá Lớn nói riêng cũng như khu vực quần đảo Trường Sa nói chung, càng khẳng định việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và thềm lục địa có ý nghĩa chiến lược rất to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

1
Một góc đảo Đá lớn B

Từ cảng Cam Ranh, trải qua hành trình 2 ngày trên biển, tàu HQ561 đưa đoàn công tác tới đảo Đá Lớn, đây là đảo thuộc bãi đá ngầm của nền san hô ngập nước, cách bán đảo Cam Ranh 286 hải lý, nằm ở 100 03’ 33” vĩ độ Bắc, 1130 51’18” kinh độ Đông. Cách đảo Nam Yết về phía Đông Đông Bắc khoảng 32 hải lý, cách đảo Sinh Tồn về phía Đông Nam khoảng 30 hải lý. Khi thủy triều lên cao toàn bãi ngập nước, nhìn từ xa, đảo Đá Lớn như những chấm nhỏ lung linh huyền diệu giữa mênh mông sóng nước Trường Sa.

Đảo Đá Lớn có 3 điểm chốt giữ, cán bộ và chiến sĩ Hải quân Việt Nam đóng chốt trên 3 nhà kiên cố A, B, C nằm so le và cách nhau khoảng vài hải lý trên nền bãi ngầm san hô. Đá Lớn tạo thế chân kiềng vô cùng vững chãi để quân và dân ta bảo vệ vững chắc vùng biển đảo Tổ quốc trước âm mưu chiếm đóng xen kẽ của các thế lực nước ngoài.

1
Chuyển hàng Tết lên đảo Đá lớn

Bình minh trên đảo Đá Lớn B - điểm đặt chân xuống đảo đầu tiên trên hành trình, của đoàn công tác. Điều đầu tiên mà ai đặt chân lên đảo cũng có thể cảm nhận được đó là sức sống mãnh liệt trên đảo Trường Sa, là thế trận vững vàng và sự quyết tâm của cán bộ chiến sỹ giữa mênh mông sóng nước biển Đông. Những cái bắt tay, những lời thăm hỏi ân cần của những chiến sỹ trên đảo khi đón đoàn công tác càng cho chúng tôi yên tâm về thế trận và tinh thần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, để chúng tôi - những người con đất liền thêm yêu mến, kính phục và ngưỡng mộ các anh nhiều hơn.

Hiện nay ở đảo Đá Lớn có các nhà kiên cố vững chắc, tùy thuộc vào sóng gió mà tàu ra đảo có thể vào neo đậu tại đây. Xung quanh đảo Đá Lớn, sát ngoài rìa của thềm san hô có nhiều loài cá quý hiếm như: cá chim, cá thu, cá ngừ và một số loài hải sản có giá trị dinh dưỡng cao. Mùa sóng yên biển lặng, tàu thuyền của các địa phương ven biển Việt Nam đến đánh bắt, khai thác, chế biến hải sản tương đối đông đúc.

1
Cán bộ, chiến sỹ trên đảo Đá lớn luôn chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Từ vị trí địa lý và giá trị kinh tế của đảo Đá Lớn nói riêng cũng như khu vực quần đảo Trường Sa nói chung, càng khẳng định việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và thềm lục địa có ý nghĩa chiến lược rất to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Đại úy Nguyễn Bá Thiện, Chỉ huy Trưởng đảo Đá Lớn B cho biết: “Ngoài nhiệm vụ bảo vệ canh giữ chủ quyền biển đảo, cán bộ, chiến sĩ trên đảo còn làm tốt công tác dân vận, khám và cấp thuốc miễn phí cho ngư dân, hỗ trợ nước ngọt và một số nhu yếu phẩm vào thời điểm sóng gió khi tàu cá vào đảo. Bên cạnh đó, đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ từng bước được nâng lên. Trên đảo có điện năng lượng mặt trời, máy lọc nước ngọt sử dụng, có ti vi nghe nhìn, tủ lạnh dự trữ thức ăn…”

Trên đảo Đá Lớn, được tận mắt chứng kiến những vườn rau nhỏ xanh mướt được quây kín, điều mà ngay cả trong đất  liền, với đầy đủ điều kiện tốt nhất cũng không phải dễ dàng có được, không ít người đã tự hỏi làm thế nào để có thể chăm sóc được một vườn rau như thế giữa điều kiện khắc nghiệt nơi đảo xa? Từng nắm đất phù sa mang tình cảm và hơi ấm đất liền, từng giọt nước ngọt hiếm hoi được tận dụng trên đảo dường như cũng vì thế mà không phụ lòng người, nuôi dưỡng những mầm xanh để góp phần làm nên sức sống mãnh liệt trên quần đảo Trường Sa.

1
Tăng gia sản xuất trên đảo Đá lớn

Cảm nhận từ những lời sẻ chia bình dị, mộc mạc của các Chỉ huy trưởng đảo Đá Lớn A, B, C  là ý chí kiên cường quyết tâm bám biển, bám đảo để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo - một phần máu thịt của Tổ quốc, thế trận bảo vệ chủ quyền biển đảo có lẽ vì thế mà thêm vững vàng trước mọi hiểm nguy. Là đảo chìm tiền tiêu, là lá chắn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, các chiến sỹ trên đảo Đá Lớn luôn thể hiện tinh thần sẵn sàng chiến đấu và chấp nhận hy sinh để bảo vệ vững chắc biển đảo - chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. 

Thăm cán bộ, chiến sỹ trên đảo Đá Lớn, được tận mắt chứng kiến cuộc sống của cán bộ chiến sỹ trên đảo mới thấy được ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo, các thành viên đoàn công tác rất tự hào và tin tưởng tuyệt đối vào ý chí quyết tâm của cán bộ, chiến sỹ Trường Sa. Đất liền và Tổ quốc luôn ở bên cạnh các chiến sỹ Trường Sa và luôn là chỗ dựa vững chắc để cán bộ, chiến sỹ chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

1
Thượng tá Nguyễn Đức Độ (Người đứng giữa), Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân, Trưởng đoàn công tác trao quà của Bộ quốc phòng cho cán bộ chiến sỹ đảo Đá lớn B

Thượng tá Nguyễn Đức Độ, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân, Trưởng đoàn công tác đã nhấn mạnh trong những năm qua, đảo Đá Lớn đã làm tốt công tác tác dân vận; công tác cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ ngư dân. Năm 2019, đảo Đá Lớn đã khám và cấp thuốc cho gần 150 lượt ngư dân, tiểu phẫu thành công cho 3 ca; hỗ trợ ngư dân 40kg lương thực, trên 106.000 lít nước ngọt.

Đồng chí khẳng định: những việc làm bình dị mà cao đẹp của cán bộ chiến sĩ đảo Đá Lớn nói riêng và của cán bộ chiến sĩ đoàn Trường Sa, Vùng 4 hải quân, Quân chủng hải quân đã góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội cụ Hồ - hình ảnh người chiến sĩ hải quân” trong lòng nhân dân, giúp nhân dân ấm lòng hơn, tin tưởng hơn, ngày đêm bám biển sản xuất, phối hợp với các lực lượng vũ trang kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, quần đảo Trường Sa của Tổ quốc.

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.