Những người giữ hồn nhạc cụ truyền thống

Thứ Hai, 05/09/2022, 11:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bản sắc văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh luôn được gìn giữ và phát huy. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của chính những người con dân tộc, bằng những hành động cụ thể, họ đã nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Từ bao đời nay, chiếc khèn là nhạc cụ không thể thiếu đối với đồng bào dân tộc Mông, có mặt hầu hết trong tất cả các ngày lễ, tết cũng là công cụ truyền tải những cảm xúc buồn, vui của đồng bào Mông.
Từ niềm đam mê với nhạc cụ truyền thống của dân tộc, gần 60 năm qua ông Hạng Súa Hù, ở bản Phù Lồng A, xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông đã miệt mài chế tác và bảo tồn loại nhạc cụ truyền thống này cho đến tận bây giờ.

Đối với ông Hù, cây khèn không chỉ là nhạc cụ thân thiết, gần gũi với cuộc sống thường ngày mà còn là nét đẹp biểu trưng cho văn hóa cộng đồng. Vì vậy, dù đã tuổi cao, công đoạn chế tác mất rất nhiều thời gian, công sức, nhưng ông Hù vẫn nỗ lực hết mình gìn giữ, phát huy, bảo tồn để tiếng nhạc không bị mai một theo thời gian.

1
Ông Hạng Súa Hù say sưa cùng tiếng khèn Mông.

Nhiều năm nay, ông Lường Văn Biên ở bản Noong Bua, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên vẫn luôn trăn trở với việc duy trì, lưu giữ nét văn hóa của người Thái cũng như lưu giữ tiếng đàn nhị. Vì vậy, những lúc nông nhàn, ông Biên thường mang những nguyên vật liệu làm đàn nhị để chế tác thành nhiều sản phẩm và tập luyện sao cho nhuần nhuyễn, với mong muốn lưu giữ, bảo tồn nhạc cụ dân tộc cho thế hệ sau này.  

Đối với ông Biên, cây đàn nhị là vật bất ly thân trong đời sống hằng ngày, cũng như trong các mùa lễ, hội. Thứ thanh âm réo rắt, lúc trầm, lúc bổng của tiếng đàn nhị được ví như liều thuốc tinh thần, giúp ông Biên quên đi mệt mỏi và sống lạc quan hơn.

Không chỉ có niềm đam mê đặc biệt với đàn nhị, ông Biên còn sử dụng thành thạo pí - một loại sáo của cộng đồng dân tộc Thái. Với mong muốn, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc, ông Biên đã và đang nỗ lực chia sẻ những kỹ năng, kinh nghiệm, hiểu biết của mình về nhạc cụ đến nhiều người.

1
Ông Lường Văn Biên giới thiệu về cây pí - một loại sáo của cộng đồng dân tộc Thái.

“Mong muốn của tôi là truyền lại cho con cháu và những người yêu thích nhạc cụ dân tộc niềm đam mê chế tác và cách chơi các loại nhạc cụ, từ đó góp phần gìn giữ và bảo tồn giá trị tốt đẹp của dân tộc.” - ông Lường Văn Biên chia sẻ.

Cùng với sự tâm huyết, tham gia tích cực của chính những người con dân tộc Thái, Mông như ông Biên, ông Hù và những người yêu văn hoá dân tộc thì nét đẹp văn hoá qua các loại nhạc cụ truyền thống như: đàn nhị, khèn, pí pặp … của các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ được gìn giữ, bảo tồn truyền nối qua các thế hệ mai sau./.

 

 

Thuý Hằng/DIENBIENTV.VN

 

.