Điện Biên: Điều tiết nước, giảm tác động của thiên tai dọc sông Nậm Rốm

Chủ Nhật, 04/09/2022, 15:33 [GMT+7]

Các nguồn tài trợ sẽ giúp tỉnh Điện Biên giảm tác động của biến đổi khí hậu tới đời sống người dân ven sông Nậm Rốm.

TP Điện Biên Phủ của tỉnh Điện Biên thường xuyên bị ngập lụt do lũ trên sông Nậm Rốm. Trong khi đó, mùa khô bà con lại thiếu nước sản xuất. Việc điều tiết nước từ thượng nguồn và dọc con sông này đã được tính đến bằng các nguồn hỗ trợ khác nhau để giúp giảm tác động của biến đổi khí hậu tới đời sống người dân ven sông.

Thôn C9, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên nằm bên bờ sông Nậm Rốm. Chưa cần tới mùa lũ, chỉ cần trời mưa to cũng khiến gần chục hộ dân ở đây lo sợ. Đất canh tác của họ đã bị lòng sông sạt vào gần hết, tiến sát đất ở.

1
Sạt lở đe dọa tới người dân ven bờ sông Nậm Rốm

Không chỉ gần chục hộ dân của huyện Điện Biên bị mất đất vì nền địa chất yếu ven sông, mà khu vực TP Điện Biên Phủ cũng dễ bị ngập úng. Mưa mùa, nước từ thượng nguồn đổ về, chẳng mấy chốc, có thể khiến dòng sông Nậm Rốm trở nên hung dữ, gây ngập nhiều khu nhà ở, công trình công cộng, và các di tích lịch sử.

Năm ngoái, Liên minh châu Âu đã ký thỏa thỏa thuận tài trợ để triển khai Dự án tăng cường khả năng phòng chống lũ lụt của TP Điện Biên Phủ. Dự án sẽ do Cơ quan phát triển Pháp (AFD) triển khai.

Bờ sông Nậm Rốm không những sẽ được kè chắc chắn, xây đập dâng, mà một số khu vực ven sông sẽ trở thành không gian xanh đa chức năng, vừa để điều tiết nước khi có lũ, vừa là nơi giải trí, hoặc là các công trình phục vụ cho nông nghiệp vào mùa khô.

Thông qua Quỹ Quản lý nước và tài nguyên (WARM), Liên minh châu Âu và Cơ quan phát triển Pháp hỗ trợ khoản vay 24,65 triệu Euro cho các hạng mục cơ sở hạ tầng và một khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 1,5 triệu Euro dành cho hỗ trợ kỹ thuật trong Dự án tăng cường khả năng phòng chống lũ lụt của TP Điện Biên Phủ. Theo kế hoạch, dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2026, tức là sau 5 năm nữa.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/dien-bien-dieu-tiet-nuoc-giam-tac-dong-cua-thien-tai-doc-song-nam-rom-20220904005141561.htm

 

 

Theo VTV

 

.