Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II - năm 2019

Trình diễn, giới thiệu nghi thức sinh hoạt văn hóa

Thứ Bảy, 19/10/2019, 11:11 [GMT+7]
Điện Biên TV - Trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II - năm 2019, sáng 19/10, tại Quảng trường 7/5 – TP. Điện Biên Phủ diễn ra nhiều hoạt động Văn hóa, Thể thao giữa các tỉnh Lai Châu, Thanh Hóa, Sơn La, Yên Bái và Điện Biên.
 
*Lễ hội Séc Booc Mạy - Từ trong quan niệm, tín ngưỡng và trong lao động, sản xuất, người Thái cả nước nói chung và người Thái ở Thanh Hóa nói riêng đã vun đắp nên những nét đẹp phong tục, tập quán, tín ngưỡng, cũng như lối ứng xử thân thiện, mến khách tạo nên một sắc thái văn hóa đặc sắc, trong đó lễ hội Séc Booc Mạy là một minh chứng.
 
Lễ hội Séc Booc Mạy không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân nơi đây khi mỗi độ tết đến, xuân về. Hàng năm vào ngày 10 tết người Thái ở bản Mó 1 tổ chức lễ hội với ước mong được thần linh phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, sức khỏe dồi dào, bản làng yên vui.
 
Lễ hội cũng là nơi hội tụ các giá trị Văn hóa truyền thống tốt đẹp, đồng thời xây dựng đời sống Văn hóa tinh thần lành mạnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi bước vào năm mới.
 
Một số hình ảnh Lễ hội Séc Booc Mạy.
Lễ hội Séc Booc Mạy được tổ chức hàng năm vào ngày 10 tết
Lễ hội với ước mong được thần linh phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, sức khỏe dồi dào, bản làng yên vui.

*Tằng cẩu là hình thức búi tóc ngược lên đỉnh đầu của người con gái dân tộc Thái trước khi về nhà chồng, một phong tục truyền thống được gìn giữ từ rất lâu đời của người Thái ở Sơn La. Trước ngày cưới, nhà trai chuẩn bị một sải piêu, khít (một loại thổ cẩm của dân tộc Thái), một đôi vòng tay và hoa tai, nhẫn, trâm cài tóc bằng bạc, một chiếc gương nhỏ, lược sừng và một lọn độn tóc đem sang nhà gái cho cô dâu. 

Sáng ngày làm lễ Tằng cẩu, nhà trai cử một đoàn từ 3 đến 5 thiếu nữ trẻ đẹp và thiếu phụ khỏe mạnh, tháo vát, am hiểu sâu sắc phong tục, tập quán, thông thạo việc búi tóc ngược cho cô dâu mới để sang nhà gái. Phía nhà gái cũng có số người tương đương, trong đó có hai thiếu nữ làm phù dâu.

Tằng cẩu là hình thức búi tóc ngược lên đỉnh đầu của người con gái dân tộc Thái trước khi về nhà chồng..
 
Một nét Văn hoá độc đáo của dân tộc Thái khi thiếu nữ về nhà chồng

* Trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II - năm 2019 tại Quảng trường 7/5 - TP. Điện Biên  Phủ diễn ra nhiều hoạt động giao lưu hoạt động Văn hóa, Thể thao.

Giao lưu ném còn
Giao lưu ném còn
Ngày hội
Đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn đến xem Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II - năm 2019.
Ngày hội
Điệu nhảy sạp – nét Văn hóa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Tây Bắc

Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II là dịp để các tỉnh tham gia quảng bá, giới thiệu nét Văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái trong tổng thể cộng đồng các dân tộc Việt Nam đến đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài nước; thúc đẩy Văn hóa, du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng, du lịch về nguồn, du lịch Văn hóa phát triển; thúc đẩy việc nghiên cứu, sưu tầm để gìn giữ, phát triển các loại hình di sản văn hóa truyền thống dân tộc Thái.

Lễ bế mạc, tổng kết Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II - năm 2019 diễn ra vào 20 giờ ngày 20/10 tại Quảng trường 7/5 - Tp. Điện Biên Phủ, trang Thông tin Điện tử dienbientv.vn cập nhật sự kiện này.../.

 

Tử Long/DIENBIENTV.VN

.