Điện Biên: Chính thức khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II

Thứ Sáu, 18/10/2019, 22:54 [GMT+7]
Điện Biên TV – Tối 18/10/2019, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên Khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II - năm 2019. Ngày hội có sự tham gia của 5 tỉnh, gồm: Lai Châu, Thanh Hóa, Sơn La, Yên Bái và Điện Biên.
s
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng phát biểu khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II.

Phát biểu khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng nhấn mạnh: “Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II diễn ra tại vùng đất trung tâm Văn hóa của người Thái – tỉnh Điện Biên là sự kiện văn hóa có ý nghĩa về chính trị, xã hội và kinh tế.

Thông qua Ngày hội, quần chúng nhân dân và du khách sẽ được chiêm ngưỡng, thưởng thức các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Thái, đặc biệt là “Nghệ thuật xòe Thái” Di sản văn hóa phi vật thể Quốc giá được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái không chỉ góp phần bảo tồn, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trong vùng”

N
Chương trình nghệ thuật khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II với chủ đề “Mường Then, Hội tụ và phát triển”

Với chủ đề “Mường Then, Hội tụ và phát triển” Ngày hội đã thu hút 600 các nghệ sĩ, nghệ nhân, người dân, diễn viên quần chúng dân tộc Thái đang cư trú, học tập và làm việc tại 5 tỉnh: Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, Thanh Hóa, Điện Biên biểu diễn.

Chương trình nghệ thuật khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II là dịp để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Thái tới bạn bè trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, Chương trình phát triển thêm ý nghĩa từ việc khai thác văn hóa các dân tộc khác đang chung sống đoàn kết cùng dân tộc Thái trong tỉnh Điện Biên như Mông, Dao, Si La, Phù Lá, Kháng, Hà Nhì, Khơ Mú, Lào, Lự, Kinh, Hoa… Qua đó, giáo dục thế hệ trẻ tiếp bước truyền thống đoàn kết của thế hệ cha anh để xây dựng, gìn giữ và bảo vệ vốn di sản thiêng liêng của quê hương Điện Biên anh hùng.

Đông đảo bà con nhân dân, du khách đến xem Chương trình nghệ thuật.
Đông đảo bà con nhân dân, du khách đến xem Chương trình nghệ thuật khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II

Nội dung Chương trình nghệ thuật khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II được thể hiện bằng hình thức trình diễn, lồng ghép những sự tích, huyền thoại, văn hóa, nghệ thuật đa dạng đã, đang phổ biến trong đời sống Văn hóa tín ngưỡng, tâm linh của đồng bào Thái. Bên cạnh đó là các hình thức nghệ thuật diễn xướng mang tính cộng đồng, kết hợp với chủ đề tri ân người có công với dân, với nước để trở thành một chương trình nghệ thuật mang đậm dấu ấn tình cảm đặc biệt. 

Vòng xòe đoàn kết tại đêm khai mạc.
Vòng xòe đoàn kết tại đêm khai mạc.

Diễn ra trong 3 ngày từ 18 – 20/10/2019, Ngày hội có nhiều hoạt động đặc sắc, cuốn hút như: Trại trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch; trình diễn dệt thổ cẩm, thêu khăn Piêu dân tộc Thái; Liên hoan văn nghệ quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc Thái; trình diễn, giới thiệu nghi thức, sinh hoạt văn hóa. Bên cạnh đó là các hoạt động thể dục thể thao truyền thống dân tộc Thái: Tó sáng, tó má lẹ, đi cà kheo, tung còn, bắn nỏ, kéo co..

Ban tổ chức tặng cờ cho các đoàn tham gia Ngày hội
Ban tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia Ngày hội.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II là dịp để các tỉnh tham gia quảng bá, giới thiệu nét Văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái trong tổng thể cộng đồng các dân tộc Việt Nam đến đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài nước; thúc đẩy Văn hóa, du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng, du lịch về nguồn, du lịch Văn hóa phát triển; thúc đẩy việc nghiên cứu, sưu tầm để gìn giữ, phát triển các loại hình di sản văn hóa truyền thống dân tộc Thái.

 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.