Điện Biên: Nam thanh niên điều khiển xe máy dưới 50 phân khối tông vào tác xi bị thương nghiêm trọng

Thứ Tư, 16/10/2019, 09:38 [GMT+7]
Điện Biên TV - Xe máy dưới 50 phân khối (biển AA) từ lâu đã trở thành phương tiện quen thuộc của thanh niên, học sinh trên địa bàn Tp. Điện Biên Phủ. Song xe máy dưới 50 phân này khối tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao mà ít bậc phụ huynh biết.
N
Xe máy dưới 50 phân khối không cần Giấy phép lái xe có tốc độ tối đa lên đến 80km/h tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tại nạn cao.

Kể từ khi Luật cho phép học sinh dưới 18 tuổi được sử dụng xe mô tô từ 50 phân khối trở xuống, thay vì mua xe đạp điện, xe máy điện, nhiều phụ huynh đã chọn mua xe máy dưới 50 phân khối cho con đi học. Tuy nhiên thực tế cho thấy việc điều khiển phương tiện xe này còn những bất cập và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.  

Hiện nay trên địa bàn Tp. Điện Biên Phủ các em học sinh THCS, THPT sử dụng xe máy dưới 50 phân khối diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, thực tế việc thanh niên, học sinh sử dụng, điều khiển xe dưới 50 phân khối đang nhiều bất cập do Luật cho phép người điều khiển xe gắn máy có dung tích dưới 50 phân khối không cần Giấy phép lái xe trong khi đó các em học sinh chưa hiểu luật giao thông và chưa nắm được các biển báo hiệu nên khi điều khiển xe máy sẽ có nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông. 

Bên cạnh đó, xe dưới phân khối bản chất là một chiếc xe máy có hộp số chẳng khác gì xe mô tô lại có tốc độ tối đa lên đến 80km/h. Vì vậy khi lưu thông vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Cường – tổ 13, phường Mường Thanh cho hay: Nhà mặt đường thường xuyên nhìn thấy các cháu đi xe máy biển AA đi qua, các cháu đi hàng ba, hàng bốn, đi với tốc độ cao khi qua ngã ba, ngã tư này cứ lao vèo vèo; rất nhiều trường hợp các cháu đã đâm vào nhau. Hy vọng các cơ quan chức năng phối hợp với nhà trường nhắc nhở, bảo ban các cháu điều khiển xe máy AA khi tham gia giao thông đi đúng quy định theo luật giao thông đường bộ.

N
Hiện trường vụ tai nạn giữa xe máy biển AA với tác xi tối qua 15/10 (ảnh kt).

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Điện Biên xảy ra nhiều vụ tai nạn giữa xe máy biển AA với các phương tiện giao thông khác, đặc biệt tối qua 15/10 tại ngã tư tổ 16, P. Nam Thanh một nam thanh niên điều khiển xe dưới 50 phân khối (biển AA) đâm vào xe tác xi hậu quả nam thanh niên bị thương rất nặng và đang cấp cứu trong bệnh viện tỉnh. 

Có thể nhận thấy việc các em học sinh điều khiển xe máy dưới 50 phân khối tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao, các bậc phu huynh khi mua xe máy dưới 50 phân khối chỉ hướng dẫn các thao tác cơ bản, còn kiến thức về an toàn giao thông, xử lý tình huống thì ít nói tới. Lứa tuổi vị thành niên thường hiếu động, dễ có tình trạng lạng lách, đánh võng trên đường. Thiết nghĩ, cần có biện pháp giáo dục, tuyên truyền và thực hành để học sinh có thêm kiến thức khi tham gia giao thông./.

 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.