Không chủ quan với dịch tả lợn châu Phi

Thứ Hai, 19/09/2022, 13:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhờ sự quyết liệt của các ngành chức năng và người dân, đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm, song không bền vững, nguy cơ bệnh tiếp tục phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao.

1
Tiêu hủy lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Tính từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 15/9/2022, tỉnh Điện Biên đã tiêu hủy gần 1.300 con lợn do nhiễm dịch bệnh tả lợn châu Phi, với trọng lượng trên 76 tấn, tại gần 300 hộ chăn nuôi ở 137 thôn, bản thuộc 33 xã của 6 huyện: Điện Biên, Mường Ảng, Nậm Pồ, Mường Nhé, Mường Chà và thành phố Điện Biên Phủ.

Đánh giá từ cơ quan chuyên môn: Bệnh dịch đang có dấu hiệu giảm, nhiều hộ chăn nuôi đang tập trung phát triển quy mô phục vụ thị trường cuối năm, do vậy các địa phương không nên lơ là, chủ quan mà cần tiếp tục tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức người chăn nuôi về tình hình dịch bệnh, nhất là tại các xã chưa có dịch và các xã đã qua 30 ngày không có dịch bệnh phát sinh.

Cơ quan chức năng, địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc trên các tuyến đường, nhất là vùng ven giáp ranh với các tỉnh, thành phố khác.

Các hộ chăn nuôi cần thường xuyên vệ sinh, sát trùng, tiêu độc tại các cơ sở, vùng chăn nuôi lợn, các phương tiện vận chuyển, dụng cụ chăn nuôi và vệ sinh cá nhân những người chăn nuôi. Tăng cường theo dõi, giám sát lâm sàng đối với các đàn lợn. Trong trường hợp phát hiện lợn bị bệnh hoặc nghi bị bệnh cần báo cáo với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý, không để dịch bệnh lây lan diện rộng./.

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.