Đến ngày 10/6, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã trồng được gần 3.500ha cây mắc ca

Thứ Sáu, 10/06/2022, 19:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 10/6, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư trồng cây mắc ca đã tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án trồng mắc ca trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện một số sở, ngành liên quan, các huyện, thị, thành phố và các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh đã có 11 dự án trồng mắc ca của 10 doanh nghiệp, nhà đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, với quy mô dự kiến trồng trên 71.400ha, tổng mức đầu tư hơn 12.300 tỷ đồng.

Tính đến ngày 10/6, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã tổ chức trồng được gần 3.500ha cây mắc ca, trong đó diện tích thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2022 là 328ha, đạt 25% so với tiến độ cam kết của nhà đầu tư và đạt 5% so với tổng quy mô các dự án được phê duyệt.

G
Quanh cảnh hội nghị.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo tỉnh, nguyên nhân dẫn đến những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức triển khai thực hiện các dự án mắc ca như: Khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia dự án; công tác hoàn thiện hồ sơ thủ tục các dự án, công tác phối hợp giữa nhà đầu tư và chính quyền địa phương; thủ tục đất đai và xác định giá trị vườn cây trên đất; việc thành lập hợp tác xã mắc ca và xây dựng mối liên kết sản xuất, tiêu thụ mắc ca bền vững…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô đánh giá cao sự vào cuộc của chính quyền cấp huyện trong công tác phối hợp, trao đổi gặp gỡ các nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án. Tuy nhiên, tiến độ các dự án mắc ca vẫn đang rất chậm so với kế hoạch đề ra.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án mắc ca trên địa bàn tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Chính quyền các địa phương và các nhà đầu tư tiếp tục đẩy mạnh và quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh liên quan đến các dự án mắc ca.

Các địa phương tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tại các địa bàn triển khai các dự án mắc ca. UBND cấp huyện phải quyết liệt trong việc đo đạc, quy chủ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân để giao cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Các nhà đầu tư tập trung hoàn thiện toàn bộ hồ sơ dự án theo định hướng, hướng dẫn của tỉnh, đối với những khu vực đã đủ điều kiện về đất đai, cây giống và sự đồng thuận của người dân, các nhà đầu tư cần huy động nguồn lực để triển khai trồng, mở rộng diện tích mắc ca.

 

 

Đào Phương - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

.