Nông nghiệp Điện Biên vững bước vào xuân

Thứ Bảy, 05/02/2022, 06:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xuân tràn về trong sắc thắm của muôn hoa đua nở. Một năm vượt lên khó khăn, bằng nhiều giải pháp chỉ đạo, điều hành linh hoạt của ngành chức năng, sự nỗ lực thích ứng của nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, nông nghiệp Điện Biên vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng 4,3%, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực, thực phẩm trong mọi tình huống. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội.

c
Năm 2021, cà phê Mường Ảng không chỉ được mùa, được giá mà toàn bộ đầu ra cho sản phẩm được doanh nghiệp bao tiêu.

Dường như mùa xuân năm nay đến sớm hơn với người dân các xã vùng lòng chảo huyện Điện Biên khi mà cây trồng vụ Đông vừa qua đã mang về cho người dân nơi đây một nguồn thu đáng kể. Niềm vui, phấn khởi hiện rõ trên gương mặt người nông dân. Anh Nguyễn Quang Huy, xã Noong Luống, huyện Điện Biên cho biết: “Hợp tác xã triển khai một số cây trồng như bí xanh, đỗ leo; sản lượng đạt hiệu quả cao. Năm nay, dù tình hình dịch bệnh nhưng giá cả cũng rất tốt, bí xanh đạt 20.000 đồng/kg, đỗ 14-15 nghìn đồng/kg. Thu nhập của các thành viên hiện tại rất là ổn định.”

Năm qua, cũng là năm nhiều niềm vui của người trồng cà phê tại huyện Mường Ảng. Năm 2021, sản lượng cà phê của địa phương này đạt 110% kế hoạch giao, giá bán dao động từ 7.000 - 18.000 đồng/kg. Không chỉ được mùa, được giá, người trồng cà phê Mường Ảng còn có thêm niềm vui là toàn bộ đầu ra cho sản phẩm được doanh nghiệp bao tiêu.

“Sang năm nay khởi sắc, thời tiết thuận lợi hơn mọi năm nên sản lượng cao hơn. Hơn nữa, giá cả cũng rất tốt, nếu cứ giữ được vài năm thì đời sống của bà con sẽ ổn định.” - Ông Nguyễn Văn Doan, Tổ dân phố 4, thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng chia sẻ.

Nỗ lực vượt khó

Năm 2021 là năm thuận lợi nhất với ngành Nông nghiệp về thời tiết so với những năm gần đây. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông, tiêu thụ nông sản và khiến giá các nguyên liệu đầu vào cho sản xuất tăng cao chưa từng thấy. Không chỉ vậy, ngành Nông nghiệp còn phải gồng mình chống chọi với dịch viêm da nổi cục ở trâu, bò; bệnh dịch tả lợn châu Phi chưa được khống chế dứt điểm. Với quyết tâm vượt khó, sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan. Nhờ đó, tốc độ tăng tổng sản phẩm nông, lâm nghiệp, thủy sản năm 2021 ước tăng 4,3% so với cùng kỳ. Cơ cấu tổng sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2021 chiếm 18% trong cơ cấu GRDP của tỉnh.

Ông Bùi Minh Hải, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Điện Biên cho biết: “Trong kịch bản tăng trưởng thì ngành Nông nghiệp đã thực hiện thành công nhiệm vụ tỉnh giao. Nổi bật là về sản xuất thì cả năng suất và sản lượng lương thực đều tăng; chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản đều tăng sản lượng và quy mô; việc thu hút đầu tư của các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nhất là cây mắc ca đã góp phần cho việc thu hút lao động, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, đặc biệt chuyển đổi canh tác trên nương rẫy.”

Nổi bật là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương tập trung chỉ đạo tốt sản xuất, chủ động xây dựng và sớm ban hành cơ cấu giống, khung lịch thời vụ. Nhờ đó, trong năm toàn tỉnh đưa vào gieo cấy được trên 81.300 ha cây lương thực có hạt. Tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt gần 278 nghìn tấn, bằng 102% kế hoạch, tăng 3,6% so với năm 2020; trong đó sản lượng thóc đạt gần 201 nghìn tấn, ngô đạt gần 77 nghìn tấn. Cây công nghiệp ngắn ngày, cây rau màu các loại đều cho năng suất và sản lượng cao.

Cơ cấu tổng sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2021 chiếm 18% trong cơ cấu GRDP của tỉnh.
Cơ cấu tổng sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2021 chiếm 18% trong cơ cấu GRDP của tỉnh.

Các địa phương thực hiện nhiều chính sách khuyến khích người dân mở rộng diện tích, thu hút đầu tư từ doanh nghiệp, phát triển cây ăn quả chuyên canh, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay, tổng diện tích cây ăn quả toàn tỉnh đạt gần 7.000ha, tăng 22% so với năm 2020. Một số diện tích đã cho thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm cho các đơn vị bao tiêu theo các dự án liên kết sản xuất.

Cùng với trồng trọt, chăn nuôi cũng phát triển tốt, góp phần bảo đảm nguồn cung thực phẩm cho người tiêu dùng, ổn định thị trường và tăng trưởng của ngành Nông nghiệp. Trong năm 2021, tổng đàn gia súc tăng 0,4% so với năm 2020; đàn gia cầm tăng 3,2%; diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 2.700ha, sản lượng hơn 4.200 tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2021 cũng là năm thành công của ngành Nông nghiệp trong hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư. Nhiều dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt cấp chứng nhận đầu tư, các chính sách hỗ trợ được triển khai khá đồng bộ, tạo động lực thúc đẩy người dân, doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, sản xuất. Trong năm, toàn tỉnh đã thu hút được 4 dự án đầu tư vào nông nghiệp với tổng mức đầu tư gần 3.600 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là các dự án về đầu tư phát triển cây mắc ca.

Năm 2022, ngành Nông nghiệp Điện Biên đề ra mục tiêu vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa duy trì và phục hồi sản xuất nông nghiệp, xây dựng các chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm; phấn đấu tăng trưởng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt từ 6% trở lên. Để đạt được mục tiêu này, ngoài các giải pháp của ngành Nông nghiệp thì cuối tháng 12/2021, UBND tỉnh ban hành kế hoạch cơ cấu lại ngành Nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao giá trị gia tăng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh nông sản, bảo vệ môi trường, sinh thái, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: “Chúng ta phải tiếp tục triển khai đồng bộ tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế, mở rộng liên doanh liên kết giữa doanh nghiệp với người dân để khai thác tiềm năng nông nghiệp theo hướng hiện đại. Tập trung phát triển sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh như: Lúa gạo, chè, cà phê, cao su... trọng tâm là phát triển cây mắc ca.”

Một mùa xuân mới đang về trên khắp các miền quê Điện Biên. Những niềm vui trong năm cũ như được nhân lên, để lấy đó làm điểm tựa cho sự phát triển trong năm mới đang về. Và bà con nông dân lại hi vọng vào một năm mới với những thắng lợi mới./.

 

 

Hoàng Hảo - Văn Hùng/DIENBIENTV.VN

.