Du lịch Điện Biên kỳ vọng khởi sắc

Thứ Tư, 02/02/2022, 06:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bằng nhiều giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt cùng với không khí lạc quan khi tình hình dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát và tốc độ phủ vắc xin nhanh. Đây được xem là cơ sở để ngành du lịch Điện Biên tin tưởng vào bức tranh du lịch sẽ có nhiều khởi sắc trong thời gian tới.

Với lợi thế có nhiều điểm di tích lịch sử nằm ngay trong lòng thành phố Điện Biên Phủ, các dân tộc thiểu số có nét văn hóa đặc sắc riêng nên Điện Biên xác định: phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tuy nhiên, 2 năm gần đây chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, ngành du lịch Điện Biên xác định, cùng với nỗ lực kiểm soát tốt dịch bệnh cần chủ động thích ứng và khôi phục hoạt động trong tình hình mới, trong đó giải pháp trước mắt là tập trung tới thị trường du lịch nội địa với các lợi thế sẵn có về lịch sử, các sản phẩm đặc trưng hấp dẫn, độc đáo. Điều này tạo nên sự thay đổi về tư duy của người làm du lịch, đồng thời cũng đem lại những hiệu quả tích cực phù hợp với thị hiếu của du khách.

1
Lễ hội hoa Ban Điện Biên (Ảnh tư liệu).

Bà Phạm Thị Thảo, Phó Giám đốc BQL di tích tỉnh Điện Biên, cho biết: “Chúng tôi đã nghiêm túc triển khai việc tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19 đối với 100% viên chức, người lao động của Ban quản lý di tích phục vụ du khách. Chúng tôi cũng duy trì mở cửa tại các điểm di tích, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, công tác phòng chống dịch bệnh, nguồn nhân lực, sẵn sàng phục vụ du khách khi đến với Điện Biên.”

Trong những tín hiệu tích cực của việc khôi phục ngành du lịch năm 2021 vừa qua, không thể không nhắc tới sự kiện Hãng Hàng không Bamboo Airways chính thức khai thác đường bay thương mại tới Điện Biên, đặc biệt là chặng bay Điện Biên - TP. Hồ Chí Minh. Đây được xem là sự kiện mang dấu ấn quan trọng, bước đầu kết nối thành công Điện Biên với các trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch lớn của cả nước; mở ra cơ hội thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ của tỉnh.

1
Du khách đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm bên bức tranh Panorama - bức tranh đề tài chiến tranh tầm cỡ thế giới tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Ông Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, đánh giá: “Đây là một sự kiện đánh dấu bước tiến rất quan trọng trong lịch sử ngành hàng không đến với Điện Biên, mở ra cơ hội cho tỉnh Điện Biên có thể giao lưu, kết nối với TP. Hồ Chí Minh - vùng trọng điểm chính trị, kinh tế lớn nhất cả nước, cũng như vùng trọng điểm kinh tế phía nam của cả nước. Mở ra một điều kiện để tỉnh Điện Biên thu hút khách du lịch, qua đó thúc đẩy các hoạt động thu hút các nhà đầu tư tới khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Điện Biên.”

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, trong năm 2021 tỉnh Điện Biên đã thực hiện đầu tư xây dựng nhiều công trình có giá trị, ý nghĩa lịch sử như: Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ tại đồi F; Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp thuộc Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại xã Mường Phăng; Hoàn thiện bức tranh Parorama “Trận chiến Điện Biên Phủ” tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ… Sau khi hoàn thiện, đây được kỳ vọng sẽ trở thành những điểm đến ý nghĩa và hấp dẫn trong hành trình về nguồn của du khách gần xa khi đến với chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa.

1
Những du khách đầu tiên trên chặng bay TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên thích thú chụp ảnh lưu niệm tại Cảng hàng không Điện Biên.

“Điện Biên xác định du lịch dựa trên 3 trụ cột chính: Du lịch về lịch sử, văn hoá, sinh thái. Những nội dung được thực hiện đã góp phần vào việc thu hút khách du lịch muôn nơi khi trở về với chiến trường Điện Biên năm xưa.” - ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nói.

Năm 2021 đã khép lại với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có tiền lệ do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 kéo dài. Song với nhiều tín hiệu tích cực, hy vọng chấm dứt đại dịch Covid-19 trong thời gian sớm nhất, ngành du lịch dự báo bước vào một giai đoạn mới: thích ứng và từng bước phục hồi.

Với mục tiêu phấn đấu thu hút trên 780.000 lượt khách du lịch đến với Điện Biên trong năm 2022, đưa thu nhập xã hội từ du lịch đạt trên 1.350 ỷ đồng. Bằng nỗ lực và những giải pháp phù hợp trong tình hình mới, ngành du lịch Điện Biên kỳ vọng biến thách thức thành cơ hội, từng bước đưa du lịch phục hồi và phát triển bền vững./.

 

 

Minh Trang - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.