Triển khai chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030

Thứ Sáu, 29/10/2021, 16:57 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 29/10, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về triển khai “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn năm 2050”. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

1
Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050” đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng.

Cùng đó, là phương thức quan trọng để thực hiện phát triển bền vững, góp phần thực hiện phục hồi kinh tế hậu Covid-19, hướng tới phát triển kinh tế xanh. Đồng thời, là tiền đề để cụ thể hóa các mục tiêu phát thải carbon thấp, trung hòa carbon trong dài hạn và đóng góp vào sự hạn chế gia tăng nhiệt độ toàn cầu.

Chiến lược tăng trưởng xanh đặt mục tiêu cường độ phát thải trên GDP so với năm 2014 giảm ít nhất 15% đến năm 2030 và 30% đến năm 2050. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thu gom xử lý đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định đạt 95% đến năm 2030. Tỷ lệ nước thải đô thị được thu gom và xử lý đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định trên 50% đối với đô thị loại II trở lên và 20% đối với các loại đô thị còn lại.

Chiến lược cũng đề ra các mục tiêu cụ thể như: Xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững; xanh hóa các ngành kinh tế; xanh hóa quá trình chuyển đổi trên nguyên tắc bình đẳng, bao trùm, nâng cao năng lực chống chịu; giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương, các Hiệp hội Doanh nghiệp và Tập đoàn kinh tế lớn đã chia sẻ kinh nghiệm, định hướng triển khai chiến lược. Đồng thời, kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm nghiên cứu xây dựng, ban hành kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh, cơ sở dữ liệu, hệ thống chỉ tiêu thống kê về tăng trưởng xanh và chỉ số tăng trưởng xanh tổng hợp để các tỉnh, thành phố có cơ sở xây dựng và triển khai, đánh giá tình hình thực hiện tại địa phương.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh: Việc phối hợp tổ chức thực hiện có tầm quan trọng đặc biệt; trong đó, sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, cơ quan, các tổ chức trong nước và quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia đóng vai trò nền tảng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về tăng trưởng xanh; tổ chức xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh cũng như các nội dung quan trọng khác được giao thực hiện./.

 

 

Hoàng Út - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.