Đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt khó

Thứ Tư, 13/10/2021, 15:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Là tỉnh miền núi, biên giới, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nguồn lực đầu tư thấp, chủ yếu phụ thuộc vào ngân sách Trung ương. Song trong những năm qua, tỉnh Điện Biên đã tích cực kêu gọi đầu tư, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, triển khai kịp thời, đồng bộ các chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, khôi phục sản xuất kinh doanh, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế xã hội và thu ngân sách của tỉnh.

1
UBND tỉnh Điện Biên định kỳ hàng tháng tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư để cùng tháo gỡ khó khăn. (Trong ảnh: Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận các nội dung buổi gặp mặt tháng 9 với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.)

Với quan điểm luôn đồng hành, quan tâm, thấu hiểu và chia sẻ khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Cùng với đó là triển khai thực hiện các gói hỗ trợ của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 và thực hiện chủ trương của Chính phủ về ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người lao động để đảm bảo an toàn trong sản xuất. Qua đó, thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Ông Nguyễn Chí Ba, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, cho biết: Năm 2021, do tác động lớn của đại dịch Covid-19 khiến 90% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải giảm quy mô sản xuất, kinh doanh, một số doanh nghiệp phải chuyển đổi ngành nghề kinh doanh. Nhiều vấn đề vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp đã được Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ động nắm bắt để phản ánh, kiến nghị với cấp thẩm quyền thông qua buổi gặp mặt định kỳ hàng tháng giữa UBND tỉnh với Hiệp hội Doanh nghiệp.

1
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc mừng 5 doanh nghiệp được trao giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh Điện Biên tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp, nhà đầu tư tháng 10/2021.

Trong 9 tháng đầu năm, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tiếp nhận 72 kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 59 kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp đã được giải quyết triệt để.

Cùng với sự quan tâm, đồng hành của tỉnh, thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động, linh hoạt, nỗ lực, khắc phục khó khăn, nắm bắt thời cơ, tận dụng cơ hội để tăng tốc, bứt phá, thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép.

Trong 9 tháng đầu năm đã có 80 doanh nghiệp, 23 hợp tác xã, trên 810 hộ kinh doanh đăng ký thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh lên hơn 1.400 doanh nghiệp, 262 hợp tác xã và trên 20 nghìn hộ kinh doanh.

9 tháng đầu năm, cộng đồng doanh nghiệp đã đóng góp 43% tổng thu ngân sách trên địa bàn. Tổng sản phẩm 9 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh đạt trên 8.400 tỷ đồng, tăng 4,28% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn so với tăng trưởng bình quân cả nước là 1,42%.

Những kết quả quan trọng này đã khẳng định vị trí, vai trò tiên phong của các doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với sự phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19.

 

 

Hoàng Út - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.