Đồng chí Lò Văn Tiến làm việc với huyện Mường Nhé về công tác giao đất, giao rừng

Thứ Năm, 04/03/2021, 14:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau khi đi kiểm tra thực địa và làm việc với một số đơn vị, địa phương, chiều qua 3/3, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Mường Nhé về việc rà soát, hoàn chỉnh việc giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2019 – 2023.

1
Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với lãnh đạo huyện Mường Nhé về công tác giao đất, giao rừng.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Mường Nhé có gần 83.100ha đất có rừng; trong đó có trên 74.314ha đã giao, diện tích rừng chưa giao còn hơn 8.783ha.

Qua rà soát để nghiên cứu, thu hút đầu tư và triển khai thực hiện dự án trồng rừng trên địa bàn huyện có gần 27.485ha; trong đó, đất quy hoạch rừng sản xuất hơn 13.250ha, đất quy hoạch rừng phòng hộ 10.990ha và đất ngoài quy hoạch lâm nghiệp trên 3.244ha.

Tuy nhiên, một số diện tích đất có rừng đến nay chưa được giao, do xảy ra tình trạng tranh chấp giữa các bản, các hộ gia đình; đặc biệt là khu tranh chấp giữa xã Huổi Lếch và xã Tà Tổng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu với diện tích khoảng 2.000ha; trên 1.056ha có rừng ngoài quy hoạch 3 loại rừng chưa được giao do chưa phù hợp với kế hoạch 2783/KH-UBND và kế hoạch sử dụng đất của huyện. Kinh phí thực hiện công tác giao đất giao rừng theo đơn giá 200.000 đồng/ha thấp, gây nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.

1
Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thực địa tại Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé.

Tại buổi làm việc, huyện Mường Nhé đề nghị UBND tỉnh sớm triển khai Dự án cắm mốc ranh giới 3 loại rừng để nhân dân nhận biết rõ vùng quy hoạch rừng ngoài thực địa; xem xét sớm bổ sung diện tích rừng tự nhiên vào quy hoạch 3 loại rừng; hướng dẫn trình tự, thủ tục giao đất, giao rừng; nâng định mức kinh phí triển khai giao đất lâm nghiệp có rừng từ 200.000 đồng/ha lên mức 300.000 đồng/ha; quan tâm, có cơ chế, chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh tế lâm nghiệp, cây dược liệu trên diện tích đất trống quy hoạch cho lâm nghiệp; xem xét, thống nhất với UBND tỉnh Lai Châu giải quyết dứt điểm khu vực tranh chấp, để thực hiện tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, góp phần ổn định, phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trên địa bàn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh  đề nghị huyện Mường Nhé cần rà soát, xây dựng lại kế hoạch và làm dự toán kinh phí cụ thể giữa nhà nước và xã hội hóa; chỉ đạo các chủ rừng xây dựng phương án, quy chế quản lý rừng bền vững;

Đối với diện tích rừng chưa giao mà có tranh chấp tạm thời giao về cho xã quản lý; đối với 56 ha đất sản xuất của người dân trong khu bảo tồn trước hết cần rà soát lại toàn bộ diện tích, quản lý, giữ nguyên hiện trạng không để lan rộng và thông báo cho chủ đất nếu mở rộng thì sẽ vi phạm quy định.

Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các ngành chức năng hướng dẫn thủ tục chuyển đổi cũng như các quy trình, thủ tục giao đất, giao rừng./.

 

 

Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.