Ngày xuân xuống đồng chăm sóc lúa đông xuân

Thứ Tư, 17/02/2021, 16:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau những ngày vui xuân, đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, bà con nông dân khu vực lòng chảo Mường Thanh đã ra đồng chăm sóc, tỉa dặm và phòng trừ sâu bệnh cho lúa đông xuân.

Vụ đông xuân năm nay, gia đình chị Lò Thị Hoa ở bản Pa Cấu, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên giao cấy 2.000m2 , với cơ cấu giống chủ yếu là séng cù, tám thơm.

Chị Hoa cho biết: Ngay từ ngày 4 tết, tranh thủ thời tiết thuận lợi gia đình chị đã tập trung ra đồng tiến hành tỉa dặm lúa, đồng thời kiểm tra dấu hiệu của sâu bệnh để có các biện pháp phòng trừ kịp thời để cây lúa sinh trưởng, phát triển.

Vụ đông xuân năm nay, toàn tỉnh gieo cấy gần 9.600 ha lúa. Theo kế hoạch phấn đấu năng suất bình quân đạt gần 60 tạ/ha, sản lượng ước đạt gần 57 nghìn tấn, tăng trên 4.300 tấn so với vụ đông xuân năm trước. Riêng huyện Điện Biên đã gieo cấy được trên 4 nghìn ha.

1
Sau Tết, tranh thủ thời tiết nắng ấm, bà con nông dân xã Thanh Xương, huyện Điện Biên xuống đồng chăm sóc lúa đông xuân.

Để đảm bảo năng suất, sản lượng lúa, UBND các huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các xã tăng cường cử cán bộ kỹ thuật kiểm tra đồng ruộng, hướng dẫn bà con nông dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật trong chăm sóc lúa để bảo đảm cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Ông Quàng Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, cho biết: “Trong thời gian nghỉ Tết, xã vẫn chỉ đạo bà con nông dân tranh thủ những ngày nắng ấm ra đồng gieo cấy, tỉa dặm các diện tích lúa bị ốc bươu vàng phá hoại, các diện tích chưa tỉa dặm xong. Cùng với đó phát hiện các loại sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Ngày đầu xuân trên những cánh đồng lúa, cùng với việc tập trung hoàn tất khâu tỉa dặm, bà con cũng tập trung cho các khâu chăm sóc khác theo từng giai đoạn để đảm bảo cho lúa phát triển tốt.

Mặc dù thời tiết những ngày đầu năm mới thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, nhưng dự báo thời tiết trong thời gian tới vẫn có những diễn biến phức tạp. Do vậy các cơ quan chuyên môn khuyến cáo bà con nông dân cần theo dõi diễn biến thời tiết, chủ động các biện pháp chăm sóc lúa nhằm đảm bảo năng suất, sản lượng theo kế hoạch đề ra./.
 
                                                                   

 

Minh Thư - Minh Hòa/DIENBIENTV.VN
 

.