Thị trường ngày cuối năm kém sôi động

Thứ Năm, 11/02/2021, 16:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 30 tết – ngày cuối cùng của năm Canh Tý người dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên tấp nập mua sắm. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, nên hầu hết người tiêu dùng đều chọn mua nhanh những thực phẩm thiết yếu, cũng như thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang để phòng dịch.

Ngày 30 tết không khí mua sắm tại một số khu vực chợ trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ như chợ trung tâm 1, trung tâm 3, chợ Mường Thanh… khá nhộn nhịp.

Theo ghi nhận, trong ngày này, hầu hết người dân đều tập trung mua sắm các mặt hàng như: rau xanh, thịt tươi sống và các loại hoa quả trang trí mâm ngũ quả ngày tết. Tuy không khí mua sắm khá nhộn nhịp, nhưng do lo ngại tình hình dịch bệnh nên người tiêu dùng thực hiện khá nghiêm việc đeo khẩu trang phòng dịch.

1
Không còn tâm lý tích trữ thực phẩm nên hầu hết người dân chỉ mua đủ dùng cho đến khi chợ được mở trở lại.

Thời điểm này mọi năm, giá cả các mặt hàng trên thị trường thường tăng khá cao, tuy nhiên, theo ghi nhận, thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn tỉnh năm nay không có nhiều biến động. Bên cạnh đó, người dân cũng không có tâm lý mua tích trữ hàng hóa dịp tết như các năm trước.

Bà Nguyễn Thị Minh Hường, người dân phường Mường Thanh, chia sẻ: “Thị trường năm nay hàng hóa rất phong phú, giá cả cũng hợp lý không có gì tăng đột biến. Năm nay dù dịch bệnh, song những người nội chợ như tôi hầu hết đều không có tâm lý tích trữ thực phẩm, vì chợ vẫn mở lại sớm.”

Còn với những tiểu thương như bà Ngô Thị Xá đã có nhiều năm buôn bán kinh doanh tại chợ Mường Thanh, năm nay là một năm khá vất vả bởi ảnh hưởng của dịch bệnh. “Hộ kinh doanh như chúng tôi năm nay khá vất vả, dịch bệnh nên người dân cũng khó khăn hơn, rồi tâm lý cũng ngại đến nơi đông người sợ lây lan dịch bệnh nên sức mua giảm đi, hàng hóa bán chậm.” – bà Xá nói.

1
Ngày cuối năm, người kinh doanh cây cảnh phải giảm giá để đẩy hàng, song sức mua cũng không lớn.

Trái ngược với sự nhộn nhịp mua sắm các mặt hàng rau, củ, quả, thịt tươi sống, thị trường hoa, cây cảnh ảm đạm hơn. Mọi năm, vào những ngày cận Tết, nhất là từ 27 – 30 Tết nhu cầu mua sắm cây cảnh như đào, quất, hoa tết của người dân thường tăng mạnh. Tuy nhiên, năm nay, đại dịch Covid – 19 bùng phát cùng với ảnh hưởng của thời tiết khiến thị trường hoa, cây cảnh tết ngày càng đìu hiu.

Để kích cầu, các tiểu thương đã đồng loạt giảm giá hoa, cây cảnh xuống mức thấp, thậm chí chỉ còn từ 40 – 50% so với giá bán ban đầu nhưng lượng người mua vẫn không nhiều.

Mặc dù thị trường phục vụ Tết trên địa bàn tỉnh năm nay dồi dào, phong phú về mẫu mã, chủng loại, giá cả ổn định, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19 khiến sức mua của người dân giảm so với mọi năm./.

 

 

Nguyễn Hằng – Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.