Những ngày cuối năm ở Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang

Thứ Ba, 09/02/2021, 14:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo thường lệ, cứ vào dịp cuối năm âm lịch, hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Quốc tế Tây trang sẽ trở nên nhộn nhịp và sôi động. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng người, hàng hóa xuất, nhập cảnh thông qua biên giới trở nên ảm đạm và vắng vẻ.

Không giống như mọi năm, cứ vào dịp giáp Tết, không khí tại Trung tâm kiểm soát xuất, nhập cảnh - Cửa khẩu quốc tế Tây Trang thường tấp nập với những chuyến xe khách, xe tải nối dài chờ tới lượt làm thủ tục thông quan.

Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động này trở nên ảm đạm và vắng vẻ. Theo quan sát, tại cửa khẩu những ngày này chỉ có lác đác vài công dân của nước bạn Lào và một vài tiểu thương làm các thủ tục thông quan trở về nước, hoặc xuất khẩu hàng qua biên giới.

1
Công tác phòng dịch được thực hiện chặt chẽ ngay từ cửa khẩu.

Theo Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Tây trang, trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, UBND tỉnh Điện Biên đã có Công văn số 789 thông báo về việc tạm thời đóng cửa tất cả các cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm và ngăn chặn khả năng lây lan của dịch Covid-19; song vẫn đảm bảo thông quan lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu qua biên giới. Tuy nhiên, lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu trong năm cũng giảm tới 50%.

Ông Phạm Mạnh Dũng, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, cho biết: “Nếu như mọi năm, thời điểm này thường rất nhộn nhịp, mỗi ngày có khoảng 25-30 chuyến xe khách, hàng hóa và lượng người qua lại cũng rất đông. Song năm nay thì trái ngược hẳn.  Tuy nhiên, thực hiện các chỉ thị của Chính phủ, của tỉnh, của ngành, chúng tôi vẫn đảm bảo 100% quân số phối hợp với biên phòng, kiểm dịch tăng cường đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covi-19”.   

1
Các lực lượng chức năng kiểm soát hàng hóa ra, vào cửa khẩu.

Mặc dù lượng ngườivà phương tiện thông quan qua cửa khẩu Quốc tế Tây Trang những ngày cận Tết giảm mạnh, song lực lượng Hải Quan và Bộ đội biên phòng vẫn bố trí lực lượng, tăng ca trực; phối hợp kiểm tra, kiểm soát, vừa phục vụ cho công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vừa đảm bảo việc thông quan hàng hóa cho cá nhân, doanh nghiệp khi đủ điều kiện, đồng thời đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Hiện tại, lực lượng kiểm soát quản lý của khẩu chúng tôi trực 24/24h, tổ chức tuần tra lưu động cũng như tổ chức các chốt trên tuyến biên giới để chặn các đường ngang ngõ tắt tránh lượng người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.” - Đại úy Lê Tài Đô, Phó trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, nói.

Một mùa xuân mới lại về trên mọi miền của Tổ quốc, khi những cánh hoa đào bung nở, khoe sắc thắm, khi mọi người dân đang hối hả mua sắm chuẩn bị đón Tết, thì những cán bộ, chiến sĩ, lực lượng liên ngành tại Cửa khẩu quốc tế Tây Trang vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện song song 2 nhiệm vụ vừa làm tốt công tác kiểm soát xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, kiểm tra người và hàng hóa thông quan qua cửa khẩu đảm bảo theo quy định, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19./.
 
                                                             

 

Minh Thư - Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN
 

.