Tuần Giáo: Rét đâm, rét hại làm chết 23 con trâu, bò

Thứ Ba, 12/01/2021, 10:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường, nhiều nơi nền nhiệt độ giảm xuống rất sâu, ghi nhận tại một số địa phương trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã xảy ra tình trạng trâu bò chết do rét đậm, rét hại.

Trước ảnh hưởng của đợt không khí lạnh được đánh giá có cường độ mạnh nhất từ đầu mùa đông đến nay, trong những ngày qua, nhiệt độ tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh liên tục giảm sâu, kèm theo mưa phùn, giá rét. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đàn gia súc, vật nuôi, đặc biệt là tại các xã vùng cao.

Theo số liệu của phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tuần Giáo, tính đến 9h sáng ngày 12/1, trên địa bàn huyện đã có 23 con trâu, bò chết tập trung tại các xã Mường Thín, Quài Tở, Pu Xi, Nà Sáy... Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng từ rét đậm, rét hại bà con vẫn còn chăn thả tự do.

Trâu bò chết do rét
Số trâu, bò bị chết rét trong đợt này chủ yếu do người dân chăn thả tự do, không lùa về chuồng tránh rét.

Ông Phạm Hữu Chiến, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Tuần Giáo, cho biết: Trước tình hình trên, đơn vị đã phối hợp với UBND các xã thành lập các tổ công tác xuống cơ sở kiểm tra, thống kê và tuyên truyên tới người dân nhằm chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc.

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng lớn từ đợt không khí lạnh, tại xã Tỏa Tình và khu vực đèo Pha Đin, nhiệt độ ghi nhận trong ngày 11 và 12/1 thấp nhất ở ngưỡng từ 0 đến 1 độ C. Đây là thời điểm sức đề kháng của vật nuôi xuống thấp do thiếu nguồn thức ăn tự nhiên và phải chống chịu với thời tiết khắc nghiệt.

1
Trong những ngày giá rét, người dân cần che chắn chuồng trại, chuẩn bị đủ thức ăn cho đàn gia súc, nhằm tránh những thiệt hại về kinh tế do gia súc chết rét.

Theo ông Sùng A Chứ, Phó Chủ tịch UBND xã Tỏa Tình: Để đề phòng xảy ra tình trạng trâu bò chết do rét đậm, rét hại, UBND xã đã tăng cường cử cán bộ thú y, khuyến nông xã, bản tích cực thông báo đến các hộ gia đình, khuyến cáo người dân tăng cường các biện pháp chống rét, tiến hành che chắn chuồng trại, tích trữ rơm ra, thức ăn, không chăn thả gia súc ngoài trời nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của giá rét đối với đàn gia súc.

Theo dự báo, thời tiết trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Tuần Giáo nói riêng vẫn đang diễn biến phức tạp, khả năng còn xảy ra nhiều đợt rét đậm rét hại trong thời gian tới.

Để đảm bảo sự phát triển ổn định và hạn chế thấp nhất mức thiệt hại tổng đàn gia súc, cùng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng, các hộ chăn nuôi cần chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi, sẵn sàng ứng phó với  điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với đàn gia súc./.

 

 

Anh Thu – Minh Trang – Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.