Mường Chà chủ động bảo vệ đàn vật nuôi trong thời tiết giá rét

Chủ Nhật, 10/01/2021, 16:29 [GMT+7]

Điện Biên TV - Do ảnh hưởng của khối không khí lạnh tăng cường, những ngày qua, trên địa bàn huyện Mường Chà nhiệt độ xuống thấp, trời rét đậm, rét hại. Chủ động ứng phó với thời tiết, người dân trong huyện đang tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi.

Toàn huyện Mường Chà hiện có 14.670 con trâu; 5.400 con bò; 22.500 con lợn và gần 189.000 con gia cầm.

Anh Cháng A Chúng, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mường Chà, cho biết: Trong những ngày rét đậm này, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân chủ động phòng chống rét cho đàn vật nuôi.

Trong đó, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thu gom, dự trữ rơm, rạ, cắt cỏ tự nhiên phơi khô hoặc ủ chua làm thức ăn dự trữ cho gia súc.

Ðồng thời sửa chữa, cải tạo, che chắn chuồng nuôi; không thả gia súc tự do khi nhiệt độ ngoài trời dưới 12 độ C. Đến thời điểm này trên địa bàn chưa nghi nhận trường hợp gia súc chết do rét.

1
Người chăn nuôi trên địa bàn huyện Mường Chà đã chủ động che chắn chuồng trại, chuẩn bị thức ăn nhằm bảo vệ đàn gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống thấp.

Na Sang là xã vùng cao của huyện Mường Chà, toàn xã hiện có hơn 4.800 con, trong đó có hơn 1.100 con trâu, bò 950 con và 2.880 con lợn.

Những ngày này, UBND xã đã tăng cường cán bộ xuống các bản tuyên truyền cho người dân nắm rõ tình hình diễn biến thời tiết, từ đó chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc.

Ngoài tích trữ rơm rạ và thức ăn tươi như cỏ, ngô, bà con còn được hướng dẫn cách bổ sung cám gạo, bột  ngô, chuối, nước ấm, nước muối để tăng sức đề kháng cho đàn gia súc. Đồng thời, dùng bạt, bao tải che chắn chuồng trại chống rét cho đàn gia súc.

Vừa qua, huyện Mường Chà cũng thành lập các đoàn công tác phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đi kiểm tra việc phòng chống rét, dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi trên địa bàn.

Qua kiểm tra thực tế, đa số các hộ chăn nuôi đã củng cố chuồng trại, chuẩn bị đầy đủ thức ăn cho gia súc; thực hiện tốt việc tiêm phòng vacxin, vệ sinh tiêu độc khử trùng, phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Tuy nhiên các cơ quan chuyên môn khuyến cáo người dân tuyệt đối không chủ quan, tiếp tục sẵn sàng các phương án, chủ động đảm bảo an toàn cho cây trồng, vật nuôi trước diễn biến khó lường của thời tiết có thể rét đậm, rét hại còn kéo dài./.

 

 

CTV Công Tuyến/DIENBIENTV.VN
   

.