Điện Biên: Giá rét ảnh hưởng đời sống, sản xuất của người dân

Thứ Hai, 11/01/2021, 16:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong 2 ngày hôm qua và hôm nay (11/1), trên địa bàn tỉnh tiếp tục bị ảnh hưởng của không khí lạnh; nhiệt độ giảm sâu, trời rét đậm, rét hại có nơi xuống đến 0,5 độ C, đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Theo cập nhật của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên lúc 7h15 phút sáng nay (11/1), nhiệt độ trên địa bàn tỉnh xuống dao động từ 6-8 độ. Pha Đin và vùng núi cao  từ 0 - 2 độ, có nơi dưới 0 độ. Vùng núi cao có nơi xảy ra sương muối, băng giá.

Đây là đợt rét đậm thứ 4 xảy ra trên địa bàn tỉnh Điện Biên từ đầu mùa đông đến nay và là đợt rét đậm, rét hại có cường độ mạnh với thời gian kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất của người dân.

1
Do ảnh hưởng của đợt rét này, toàn bộ diện tích mạ chuẩn bị cho gieo cấy vụ đông xuân của gia đình ông Lò Đức Hạnh, bản Pá Cấu, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên phát triển kém, khó xuống giống đúng lịch thời vụ.

Chuẩn bị xuống giống cho vụ lúa đông xuân song diện tích mạ mới gieo được hơn chục ngày của gia đình ông Lò Đức Hạnh, bản Pá Cấu, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên phát triển rất kém, bị vàng. Ông Hạnh cho biết, ông đã phải dùng thuốc phun hỗ trợ cây mạ phát triển rễ. Thế nhưng, nếu thời tiết rét đậm kéo dài, sẽ ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng và phát triển của cây mạ, khó tuân thủ khung lịch thời vụ.

Trước tình hình thời tiết rét đậm, rét hại ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt, sản xuất, chăn nuôi của người dân. Cấp ủy chính quyền các địa phương, các cơ quan chức năng đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân chủ động các biện pháp phòng chống rét cho người và đàn vật nuôi nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do giá rét gây ra.

1
Người dân che chắn chuồng trại bảo vệ đàn gia súc trong những ngày giá rét.

Ông Quàng Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh xương, huyện Điện Biên, cho biết: “Xã đã khuyến cáo bà con nông dân che đậy và rắc tro để giữ ấm cho cây mạ, trời rét không nên gieo mạ ngoài đồng. Trong chăn nuôi, xã chỉ đạo cán bộ khuyến nông tuyên truyền, hướng dẫn bà con che chắn chuồng trại, tích trữ thức ăn, không chăn thả gia súc khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp”.

“Trong thời gian tác động của thời tiết như thế này, người dân cần hết sức chú ý việc chăm sóc sức khỏe, giữ ấm cơ thể, nhất là với người già và trẻ em. Ngoài ra, bà con nên ngừng các hoạt động sản xuất vì trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại cây trồng sẽ không phát triển được. Để tránh các thiệt hại trong chăn nuôi, bà con cần lưu ý che chắn chuồng trại, cho gia súc ăn đủ dinh dưỡng và không chăn thả ngoài đồng” – bà Trần Thị Phương Hoa, Phó Giám đốc Đài KTTV tỉnh Điện Biên, khuyến cáo.

Theo dự báo của cơ quan chức năng, trong những ngày tới thời tiết tại tỉnh Điện Biên vẫn tiếp tục chịu sự tác động của không khí lạnh tăng cường, do vậy người dân  cần chủ động các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như cây trồng và đàn vật nuôi./.
 
                                                                 

 

Minh Thư - Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN

 

.