Cần chủ động phòng chống đột quỵ trong những ngày giá rét

Thứ Hai, 11/01/2021, 10:55 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những ngày này nền nhiệt độ đang giảm sâu, đây là thời điểm người dân nên chủ động bảo vệ sức khỏe để phòng, chống đột quỵ.

1

Theo các chuyên gia, trong thời điểm rét đậm, rét hại, không chỉ người già mà ngay cả những người trẻ, nhất là những người có tiền sử bệnh tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường cũng rất dễ xảy ra đột quỵ.

Khi phát hiện người đột quỵ cần sơ cứu bằng cách để bệnh nhân nằm yên, nới rộng quần áo, theo dõi sắc mặt, nhịp thở. Nếu bệnh nhân nôn, cần để đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất nôn từ mũi và miệng bệnh nhân. Nếu bệnh nhân co giật, cần để bệnh nhân nằm nghiêng đề phòng bệnh nhân cắn vào lưỡi. Nếu thấy người bệnh có những cơn đau đầu dồn dập, buồn nôn thì nên đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Ðể phòng tránh bệnh đột quỵ hiệu quả trong mùa đông, mọi người cần thực hiện các biện pháp sau: Cần mặc đủ ấm; không nên ra khỏi nhà vào ban đêm và tập thể dục vào sáng sớm, khi trời còn lạnh; tâm lý thoải mái, tránh bực bội, căng thẳng; không tắm, gội đầu cùng 1 lúc, khi tắm gội không nên chọn thời điểm quá đói, sau khi ăn hoặc sau 10 giờ đêm.

Bên cạnh đó, người cao tuổi và những người có nguy cơ cao (tăng huyết áp, bệnh tim mạch) cần chú ý kiểm soát huyết áp, ổn định đường huyết; trong chế độ ăn cần chú ý giảm chất béo từ động vật, ăn nhiều rau xanh, giảm muối, tránh các chất kích thích như rượu, bia… Tập thể dục đều đặn với cường độ vừa phải để rèn luyện sức khỏe./.

 

 

Phạm Hải - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.