Năm 2020 Điện Biên ảnh hưởng lớn từ thiên tai, bão lũ

Thứ Tư, 06/01/2021, 10:19 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2020 đã khép lại. Nhìn lại năm qua, tình hình thiên tai, bão lũ trên địa bàn tỉnh đã diễn ra hết sức phức tạp, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, lao động sản xuất của người dân. Tuy nhiên, với sự chủ động vào cuộc kịp thời của các cấp, các ngành, người dân địa phương đã nhanh chóng khắc phục những thiệt hại và đảm bảo ổn định đời sống.

Trận lũ quét xảy ra ngày 17/8/2020, tại xã Nậm Nhừ của huyện Nậm Pồ đã gây ảnh hưởng và thiệt hại rất lớn đến hạ tầng giao thông, trường lớp học và tài sản của các hộ dân trên địa bàn.

Trước đó, vào ngày 22/4/2020, cũng tại huyện Nậm Pồ, trên địa bàn 5 xã: Nà Hỳ, Nà Bủng, Vàng Đán, Nậm Khăn, Chà Cang đã xảy ra giông lốc, làm hơn 440 nhà dân bị hư hỏng nặng, thiệt hại về tài sản, hoa màu. Tổng thiệt hại khoảng hơn 11 tỷ đồng.

Ngay sau khi, giông lốc, lũ quét đi qua, cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo chính quyền và người dân các xã kịp thời khắc phục để đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân.

Không chỉ riêng địa bàn huyện Nậm Pồ, trong thời điểm tháng 8 năm 2020, tại địa bàn xã Na Ư và một số xã vùng lòng chảo của huyện Điện Biên cũng đã bị ảnh hưởng nặng lề do mưa lũ gây ra.

1
Những diễn biến bất thường của thời tiết đã gây nhiều thiệt hại cả về người và tài sản ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Năm 2020, thiên tai, bão lũ, mưa đá xảy ra ở hầu khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh, trong đó đã làm 2 người chết, gây thiệt hại lớn về nhà cửa, giao thông, thủy lợi, trường lớp học, diện tích hoa màu.

Những thiệt hại trên cho thấy, thiên tai, bão lũ luôn diễn biến phức tạp, và khi xảy ra, mức độ thiệt hại là rất lớn. Bởi vậy, việc chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhất là sự vào cuộc kịp thời của các ngành chức năng, chính quyền địa phương đã góp phần khắc phục thiệt hại, đảm bảo cho người dân sớm ổn định đời sống cũng như lao động sản xuất.

Trước những diễn biến phức tạp của thiên tai, bão lũ, nhất là trong năm 2021, tình hình thiên tai, bão lũ  được dự báo còn diễn ra phức tạp và mức độ ngày một lớn. Để chủ động ứng phó với thiên tai, bão lũ, công tác phòng, chống thiên tai, bão lũ tiếp tục được tỉnh chỉ đạo ngay từ đầu năm, và trước mắt sẽ là đợt rét đậm, rét hại có khả năng diễn ra trên diện rộng. Do đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các huyện, thị xã cần theo dõi và bám sát sự chỉ đạo của tỉnh để chủ động phòng, chống nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất do thiên tai, mưa lũ gây ra./.
 
                                                       

 

Văn Phú – Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN

 

.