Rét đậm, rét hại ảnh hưởng đến đời sống người dân

Thứ Hai, 11/01/2021, 10:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những ngày gần đây, nền nhiệt trên địa bàn tỉnh Điện Biên liên tục giảm sâu, xảy ra các đợt rét đậm, rét hại, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân. 

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn cũng như người dân, đây là đợt lạnh sâu nhất từ đầu mùa, nhiều nơi nhiệt độ giảm sâu, tại khu vực thành phố Điện Biên Phủ và các địa phương lân cận thuộc huyện Điện Biên trung bình từ 10 đến 13 độ, có nơi xuống dưới 10 độ, trời rét đậm, rét hại.

Không khí lạnh đã khiến cho đời sống sinh hoạt, đi lại của người dân gặp không ít khó khăn, đặc biệt với những người lao động tự do làm công việc ngoài trời, ảnh hưởng từ sự khắc nghiệt của thời tiết càng tăng lên gấp bội.

1
Những người làm việc ngoài trời phải đốt lửa sưởi ấm trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại.

Hai ngày gần đây trời trở rét kết hợp với mưa phùn gió bấc gây hại tới sức khỏe con người. Trong thời tiết lạnh giá, người dân trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đều trang bị áo ấm, khăn len, mũ, găng tay... để chống lại cái rét thấu xương, thấu thịt. 

Trong những ngày này, không chỉ đảm bảo sức khỏe cho bản thân mà người dân cũng cần chủ động thực hiện các biện pháp nhằm phòng chống rét cho cây trồng và vật nuôi. Bởi đây là thời điểm sức đề kháng của vật nuôi xuống thấp do thiếu nguồn thức ăn tự nhiên và phải chống chịu với thời tiết khắc nghiệt.

1
Để bảo vệ sức khỏe bản thân, việc giữ ấm cơ thể khi nhiệt độ xuống thấp là rất quan trọng.

Ngay từ đầu mùa đông, cơ quan chuyên môn đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân bảo vệ đàn vật nuôi bằng cách gia cố chuồng trại, hạn chế nuôi thả tự do đề phòng giá rét gây thiệt hại.

Tuy nhiên vẫn còn người dân chủ quan, chăn thả trâu, bò ngoài đồng từ sáng như ông Quàng Văn Học ở xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Bởi theo cảm nhận chủ quan của ông thì trời vẫn chưa rét sâu, đàn gia súc của ông vẫn đủ sức khỏe để có thể chăn thả dưới nền nhiệt như hiện nay.

1
Người dân không nên chăn thả gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại.

Việc ông Quàng Văn Ngọc chăn thả gia súc trong những ngày thời tiết giá rét như hiện nay là việc không nên làm, bởi gia súc rất dễ bị mắc bệnh vàchết do rét.

Trước tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài,người dân cần thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để có biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân, bổ sung chế độ dinh dưỡng, giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là đối với người già và trẻ nhỏ.

Đối với bà con nông dân cần chủ động phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp để tránh thiệt hại đáng tiếc xảy ra./.

Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên, đợt rét này mang theo lượng không khí ẩm rất lớn nên gây mưa phùn gió bấc, rét đậm, rét hại kéo dài gây hại cho cây trồng, vật nuôi và sức khỏe con người.

Do vậy, để chủ động bảo vệ sức khỏe cho người và vật nuôi, trong những ngày rét đậm, rét hại,  các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần mặc đủ áo, để giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là đối với người già và trẻ nhỏ; hạn chế di chuyển ngoài trời và không nên tập thể dục ngoài trời vào sáng sớm để tránh nguy cơ đột quỵ do sốc nhiệt.

Đối với gia súc, gia cầm, người dân cần theo dõi diễn biến thời tiết, trong những ngày nhiệt độ xuống thấp không nên thả đàn gia súc mà cần nuôi nhốt để tránh rét; tăng cường việc tích trữ sẵn các loại thức ăn khô, đặc biệt cần bổ sung thức ăn tinh, bổ xung dinh dưỡng như: Cám gạo, bột ngô và cho trâu, bò uống nước ấm, nước muối để tăng sức đề kháng, hạn chế thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra.

 

 

Minh Trang – Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.