Chắp cánh ước mơ nơi biên giới cực Tây

Thứ Sáu, 03/03/2023, 16:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với những đứa trẻ bình thường, việc được sống trong vòng tay của người thân, được đến trường là những điều vô cùng bình dị. Thế nhưng, với những đứa trẻ chịu nhiều thiệt thòi nơi vùng cao, biên giới cực Tây Tổ quốc, thì đó là một giấc mơ. Và giấc mơ ấy đã được những người chiến sĩ quân hàm xanh Đồn Biên phòng Leng Su Sìn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên chắp cánh với mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” để tạo điều kiện giúp các em học tập và phát triển nên người.

Em Hù Chà Ngọi, người dân tộc Si La ở bản Nậm Sin, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) là một trong những dân tộc ít người nhất ở Việt Nam. Ngọi mồ côi cả cha lẫn mẹ, chị gái lấy chồng xa. Thấu hiểu nỗi vất vả của Ngọi, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Leng Su Sìn đã nhận làm con nuôi để chăm sóc và nuôi dưỡng.   

1
Em Ngọi được Thượng úy Nguyễn Văn Khiêm hướng dẫn ôn bài.

“Thời gian đầu cháu Ngọi rất ít nói, trầm tính. Mới lên đồn ở, cháu khóc rất nhiều vì nhớ nhà.” - Thượng úy Nguyễn Văn Khiêm, Đồn Biên phòng Leng Su Sìn, chia sẻ.

Từ khi được nhận về làm con nuôi tại Đồn Biên phòng Leng Su Sìn, hai em Hù Chà Ngọi và Hàng A Sơn đã được các bố nuôi chăm lo từ bữa ăn, giấc ngủ, được đến trường cùng bạn bè, cùng tăng gia sản xuất với các chú bộ đội. Với Ngọi và Sơn, nó như một giấc mơ mà 2 em chưa bao giờ dám nghĩ tới.

“Con được các bố ở đồn đón về nhận nuôi, các bố dạy bảo con, chăm sóc con, cho con đi học. Các bố ở đồn luôn đối xử rất tốt với con.” - Ngọi xúc động nói.

1
Một bữa tiệc sinh nhật ấm áp do CBCS Đồn Biên phòng Leng Su Sìn tổ chức cho hai em Hù Chà Ngọi và Hàng A Sơn.

Với sự chăm sóc, nuôi dưỡng, quan tâm của các chiến sĩ Biên phòng, Ngọi và Sơn ngày càng tự tin, có ý thức vươn lên trong học tập và có sự tiến bộ vượt bậc. Hai em cũng dần trở thành tấm gương cho các bạn cùng trang lứa noi theo. Bởi qua môi trường quân ngũ, các em được rèn luyện những kỹ năng tự lập, giờ giấc, tác phong của người lính.

Với mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng” những đứa trẻ như Ngọi, Sơn và hàng chục trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các bản vùng cao, biên giới của tỉnh Điện Biên đã được đến trường, được sống trong vòng tay yêu thương của các chiến sĩ Biên phòng, của bạn bè và thầy cô. Đó là những việc làm vô cùng ý nghĩa để giúp những đứa trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến gần hơn với những ước mơ của tương lai./.

 

 

CTV Anh Dũng/DIENBIENTV.VN
 

.