Thể lệ Giải báo chí tỉnh Điện Biên lần thứ II - năm 2023

Thứ Năm, 02/03/2023, 10:40 [GMT+7]

Giải báo chí tỉnh Điện Biên lần thứ II - năm 2023 hướng tới Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954-7/5/2024, với chủ đề “Điện Biên Phủ điểm hẹn của hòa bình”.

Đơn vị tổ chức Giải báo chí tỉnh Điện Biên

Cơ quan chỉ đạo và tổ chức giải: UBND tỉnh Điện Biên

Cơ quan thường trực: Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên

Nội dung

Tác phẩm báo chí tham dự Giải báo chí tỉnh Điện Biên lần thứ II – năm 2023, hướng tới Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954-7/5/2024, với chủ đề “Điện Biên Phủ điểm hẹn của hòa bình” là những tác phẩm viết về Điện Biên với nội dung:

- Nêu bật thắng lợi vĩ đại của chiến thắng Điện Biên Phủ và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh; ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với đất nước ta và nhân dân thế giới; nguyên nhân thắng lợi và bài học kinh nghiệm. (Nhấn mạnh đây là chiến thắng có ý nghĩa thời đại sâu sắc, đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn cầu, tạo ra vị thế mới của Việt Nam trên thế giới; khẳng định bài học về xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng - an ninh; kết hợp chặt chẽ giữa quốc phòng - an ninh - kinh tế - đối ngoại).

- Ca ngợi tinh thần chiến đấu và phục vụ chiến đấu anh dũng, mưu trí, sáng tạo của quân đội và nhân dân ta; tri ân công lao của các lực lượng dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong, cán bộ, chiến sĩ, tướng lĩnh quân đội nhân dân Việt Nam và nhân dân cả nước đã có đóng góp to lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ và trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược; thể hiện lòng biết ơn sâu sắc sự ủng hộ, giúp đỡ của các nước xã hội chủ nghĩa và bạn bè quốc tế.

- Biểu dương những thành tựu to lớn của nhân dân Điện Biên sau gần 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trên các lĩnh vực; nêu rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ, về xây dựng và phát triển Điện Biên nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung; những thành tựu và các dự án phát triển kinh tế - xã hội, những chuyển biến trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Điện Biên.

- Phản ánh các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

- Đấu tranh phản bác những âm mưu, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm phủ nhận giá trị, ý nghĩa lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ.

Yêu cầu

Các loại hình báo chí được xét Giải gồm: báo in, báo phát thanh, báo truyền hình, báo điện tử.

- Tác phẩm báo in: Phóng sự, phóng sự điều tra, ghi chép, bài phản ánh,  bình luận, chuyên luận, phỏng vấn, bút ký báo chí.

- Tác phẩm báo truyền hình: Phóng sự, phóng sự điều tra, phỏng vấn, bình luận, ký sự, giao lưu, tọa đàm, phim tài liệu.

- Tác phẩm báo phát thanh: Bài phản ánh, phóng sự, bình luận, chuyên luận, tọa đàm, phóng sự, ký sự, phóng sự điều tra, bút ký phát thanh.

- Tác phẩm báo điện tử: Bài phản ánh, phóng sự, phóng sự điều tra, bình luận, ký sự, phỏng vấn,...

Đối tượng dự Giải

Là công dân Việt Nam; là các nhà báo và các cộng tác viên báo chí có tác phẩm báo chí viết về Điện Biên được đăng tải phát sóng trên các phương tiện thông tin được Bộ Thông tin & Truyền thông cấp phép hoạt động báo chí.

Tác giả tham dự giải phải là người không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự, không vi phạm Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam, Luật Báo chí và các quy định khác của pháp luật khác có liên quan.

Thành viên Hội đồng Giải, các Tiểu ban xét chọn tác phẩm không tham gia dự thi.

Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả gửi tối đa 03 tác phẩm dự giải; tác giả là quay phim, chụp ảnh được tham dự tối đa 03 nhóm tác giả.

Điều kiện tham gia

- Tác phẩm dự Giải báo chí tỉnh Điện Biên lần thứ  II - năm 2023 phải là tác phẩm đã được đăng tải phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh Điện Biên và báo chí trong nước được Bộ Thông tin & Truyền thông cấp phép hoạt động báo chí.

Tiêu chí xét trao Giải

Tác phẩm báo chí là những tác phẩm bằng tiếng Việt (hoặc tiếng dân tộc được dịch ra tiếng Việt) gồm các loại hình: Báo in, Báo điện tử, Báo hình (truyền hình), Báo nói (phát thanh) được đăng tải trên các phương tiện thông tin được Bộ Thông tin & Truyền thông cấp phép hoạt động báo chí kể từ ngày 1/1/2023- 31/12/2023.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi phải bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng, chính trị đúng đắn. Nội dung tác phẩm có tính phát hiện, nêu được vấn đề mới; đề cập được những nội dung trọng tâm được Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh quan tâm; có tính định hướng dư luận cao; có sức hấp dẫn, thuyết phục đối với công chúng; có tác động tích cực đến đời sống xã hội, được các tầng lớp Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Tác phẩm khai thác sâu các sự kiện, con người lịch sử phải có tính chính xác, trung thực, ghi chép đúng, tác phẩm có giá trị ý nghĩa lớn, có tính rung cảm đến người đọc, người xem.

Tác phẩm biểu dương những điển hình tiên tiến, nhân tố mới trên tất cả các lĩnh vực: phát triển kinh tế, gìn giữ văn hóa bản sắc dân tộc, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới... có tác dụng thiết thực, phát huy hiệu quả trong thực tế.

Tác phẩm đề cập đến những vụ việc tiêu cực phải được các cơ quan có thẩm quyền kết luận là đúng sự thật hoặc đã được các tổ chức, cá nhân sai phạm thừa nhận và sửa chữa, khắc phục.
Không xét dự giải đối với các tác phẩm đã được trao giải thưởng tại các cuộc thi Báo chí Quốc gia và những tác phẩm đang có khiếu nại về quyền tác giả, quyền liên quan đến tác giả và liên quan đến sở hữu trí tuệ.

Không xét các tác phẩm đang chờ đánh giá và kết luận của các cơ quan có thẩm quyền; tác phẩm mang tính hư cấu (như tiểu phẩm, câu chuyện văn nghệ, phim truyện…); các tác phẩm hội họa, ký họa, tranh biếm họa, trào phúng; ảnh ghép, ảnh vi tính, ảnh phong cảnh, tĩnh vật. Tác phẩm phải đảm bảo không có tranh chấp về bản quyền kể từ thời điểm công bố.

Thời gian, địa điểm, hồ sơ dự Giải

- Thời gian nhận tác phẩm: Từ thời điểm phát động Giải đến hết ngày 10/1/2024.

- Địa chỉ tiếp nhận tác phẩm: Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên, tổ 4, Phường Thanh Bình, TP Điện Biên Phủ.
 Ngoài phong bì ghi rõ: Dự Giải báo chí tỉnh Điện Biên lần thứ II.

(Điện thoại: 02153.824.562)

- Hồ sơ dự giải

+ Phần tác giả: Ghi rõ họ tên, bút danh, địa chỉ, số điện thoại, đơn vị công tác của tác giả.

+ Phần tác phẩm: Ghi rõ tên tác phẩm; loại hình; ngày, tháng, năm đăng tải và phát sóng; đường link bài viết; tác giả trình bày tóm tắt nội dung tác phẩm (hoàn cảnh sáng tác, tính phát hiện, hấp dẫn và lan tỏa).

Hồ sơ tác phẩm dự thi có xác nhận của thủ trưởng cơ quan nơi tác giả công tác. Đối với tác giả tự do không thuộc các Chi hội nhà báo thì nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện về Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên.

Tất cả các tác phẩm dự giải xét chọn Ban Tổ chức không hoàn trả lại tác giả; Hội Nhà báo tỉnh (Thường trực Hội đồng Giải lưu hồ sơ các tác phẩm dự Giải).

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ: Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên, tổ 4, Phường Thanh Bình, TP Điện Biên Phủ, ĐT: 02153.824.562

 

 

BAN TỔ CHỨC GIẢI BÁO CHÍ TỈNH ĐIỆN BIÊN
 

.