Tháo dỡ chợ tạm đầu cầu Mường Thanh

Thứ Năm, 02/03/2023, 10:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị khu vực đầu cầu Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, ngày 1/3, nhiều hộ kinh doanh tại chợ tạm đầu cầu Mường Thanh đã đồng loạt tự nguyện tháo dỡ các vật kiến trúc và tài sản tại các ki ốt buôn bán.

Thực hiện các thông báo, kế hoạch của Ban Quản lý di tích tỉnh Điện Biên và UBND phường Mường Thanh về việc tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng khu vực Trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, bảo đảm mỹ quan đô thị, trật tự hành lang, vỉa hè lòng đường khu vực chợ Mường Thanh, trong sáng ngày 1/3, gần 30 tiểu thương, hộ kinh doanh tại khu vực chợ tạm đầu cầu Mường Thanh đã đồng loạt tháo dỡ, di chuyển các vật kiến trúc gồm lán ở, nhà tạm và tài sản buôn bán.

Hình thành từ cách đây nhiều năm, chợ tạm khu vực đầu cầu Mường Thanh có khoảng trên 50 ki-ốt, gian hàng và hàng trăm tiểu thương kinh doanh buôn bán dọc theo con đường dẫn lên cầu Mường Thanh và men theo triền sông Nậm Rốm. Không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, khu chợ này còn nằm hoàn toàn trên diện tích khoanh vùng bảo vệ của di tích Trung tâm Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý và bảo vệ di tích.

1
Việc tháo dỡ các ki-ốt, lán hàng tại chợ tạm đầu cầu Mường Thanh đều có sự đồng thuận của các tiểu thương.

“Từ rất nhiều năm nay chợ tạm hình thành, gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý và bảo vệ phát huy giá trị di tích, ngoài ra cũng ảnh hưởng đến việc đảm bảo mỹ quan đô thị của phường và thành phố. Khi du khách đến đây tham quan, các địa điểm di tích thường lẫn với hoạt động buôn bán kinh doanh tại chợ cũng như các vật kiến trúc mà các hộ kinh doanh tạo dựng ra.” - ông Trần Văn Hoàn, Phó Giám đốc Ban Quản lý di tích tỉnh Điện Biên, nói.

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND phường Mường Thanh, cho biết: “Trước khi thực hiện yêu cầu người dân tháo dỡ, cơ bản bà con nhân dân rất đồng tình thực hiện chủ trương. Sau khi tháo dỡ, các lực lượng trong tổ công tác sẽ bàn giao lại mặt bằng cho Ban Quản lý di tích để thực hiện chỉnh trang khuôn viên khu vực cầu lịch sử Mường Thanh nhằm trả lại cảnh quan khu vực cầu.”

Cùng với việc thực hiện tháo dỡ chợ tạm, các phương án di dời để đảm bảo vị trí buôn bán cho các hộ kinh doanh cũng đã được UBND phường Mường Thanh và Ban quản lý chợ phổ biến, vận động tới các tiểu thương. Với quyết tâm của các cấp chính quyền cùng sự đồng thuận và phối hợp tích cực từ phía người dân, việc thực hiện giải phóng khu chợ tạm Mường Thanh phấn đấu sẽ hoàn thành trước ngày 15/3/2023./.

 

 

Minh Trang - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.