Thuận lợi hơn cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng

Thứ Năm, 09/06/2022, 18:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2022, các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng trong cả nước vẫn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT là một trong những phương thức tuyển sinh chính. Năm nay, theo Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng theo hình thức trực tuyến sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, khác với các năm trước là đăng ký nguyện vọng trước kỳ thi. Điểm mới này đang được học sinh, phụ huynh và giáo viên đánh giá là tạo thuận lợi hơn cho thí sinh dự thi.

Theo đó, dự kiến thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022 của thí sinh sẽ kéo dài từ sau khi tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT tới khi có thông báo kết quả thi. Thí sinh được đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường khác nhau, nhưng phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp.

Ngay khi có thông tin về điểm mới này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tư vấn, phổ biến đến các học sinh khối lớp 12 về thời gian, trình tự đăng ký; đồng thời khuyến khích các em tập trung ôn tập nhằm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới.

Cô giáo Nguyễn Thị Hà, Trường THPT Phan Đình Giót cho biết: “Thứ nhất là nhà trường đã tập huấn cho các thầy cô; thứ hai là đã tập trung các em học sinh khối 12 và có 1 buổi tư vấn cho các em để các em định hướng được trường của mình, các em dựa vào mức điểm của mình cùng với nguyện vọng của các em và gia đình để đăng ký vào trường mình mong muốn. Nhà trường và các thầy cô cũng tư vấn cho các em là dựa vào kết quả của các năm trước để đăng ký nguyện vọng cho phù hợp.”

D
Điểm mới trong kỳ thi năm nay là thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng theo hình thức trực tuyến sau kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Cách thức đăng ký nguyện vọng đại học, cao đẳng mới này đang được thầy cô và học sinh đánh giá cao bởi sẽ tạo điều kiện cho các em có đủ thời gian cân nhắc, quyết định trường phù hợp, dựa trên điểm số mình đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT mà không cần thay đổi nhiều về nguyện vọng. Từ đó, mang tới cơ hội trúng tuyển cao hơn.

“Sau khi thi xong mới đăng ký nguyện vọng sẽ tạo tâm lý thoải mái cho em ôn thi. Cùng với đó, sau khi biết điểm rồi em có thể thoải mái lựa chọn trường phù hợp với khả năng của mình. Thêm nữa là chúng em được đăng ký trực tuyến, em thấy thuận lợi hơn vì mọi năm viết trên giấy dễ sai sót. Khi đăng ký trực tuyến thì có thể sửa nguyện vọng dễ dàng luôn nên cũng thuận lợi hơn nhiều.” - Em Lường Thị Huyền, Lớp 12C6, Trường THPT Phan Đình Giót chia sẻ.

Năm học 2021- 2022, toàn tỉnh có hơn 30 trường THPT với hàng nghìn học sinh cuối cấp. Các em đang trong thời gian ôn luyện, sẵn sàng kiến thức và tinh thần cho kỳ thi quan trọng. Những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay là một trong những yếu tố giúp các em có tâm lý thoải mái hơn, dành toàn thời gian cho việc ôn luyện để bước vào kỳ thi một cách tốt nhất.

 

 

Phương Dung - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

.