Thi tốt nghiệp THPT 2022: Hai điều chỉnh đáng lưu ý

Thứ Sáu, 10/06/2022, 16:01 [GMT+7]

Bộ GD&ĐT và các thành viên Ban chỉ đạo cấp quốc gia của Kỳ thi đã lưu ý đến hội đồng thi địa phương, thí sinh, phụ huynh hai sự điều chỉnh.

6
Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Vật dụng của thí sinh thi tốt nghiệp đặt cách phòng thi 25m để tránh lộ đề

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay quy chế thi tốt nghiệp THPT năm nay có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật. Một trong những quy định mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là các vật dụng không được đưa vào phòng thi của thí sinh sẽ không được để ngay bên ngoài phòng thi như mọi năm, mà phải cách phòng thi tối thiểu 25m.

Lý giải về quy định này, Thứ trưởng Độ cho biết, xuất phát từ việc Bộ Công an phát hiện trong thời gian vừa qua, đó là có một số thiết bị về công nghệ cao có thể thu phát sóng trong khoảng 25m. Vì vậy, dù thiết bị để ngoài hành lang nhưng vẫn có thể thu phát tín hiệu trong phòng thi và có nguy cơ làm lộ đề.

"Do đó, nếu như đồ vật để bên ngoài hành lang là các em vẫn có thể dùng bluetooth để thu phát tín hiệu, âm thanh và có khả năng làm lộ đề", ông Độ nói.

Mặc dù có nhiều ý kiến của các Hội đồng thi địa phương cho rằng, quy định mới này có thể gây khó cho các Hội đồng thi và các điểm thi bởi nhiều địa điểm đông thí sinh, diện tích nhỏ hẹp không bố trí được phòng đủ diện tích và điều kiện để thực hiện quy định này. Vấn đề đi lại, đặc biệt trong điều kiện thời tiết mưa hoặc bất thường sẽ rất khó khăn; chưa kể việc lấy đồ của thí sinh sau khi kết thúc buổi thi cũng mất thời gian và có thể gây nhầm lẫn.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh đây là quy định buộc phải thực hiện để đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Theo ông Độ, quy định này được Bộ bổ sung theo góp ý từ phía cơ quan công an.

Theo ông Độ, cũng có thể cho phép các địa phương linh hoạt.

"Tôi cho rằng việc bỏ các vật dụng vào thùng giấy như một địa phương đưa ra là dễ nhất. Đồng thời, Bộ cũng khuyến khích các địa phương có cách làm hay", Thứ trưởng Độ nói.

Thí sinh không cần đeo khẩu trang trong phòng thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 diễn ra trong bối cảnh vẫn còn dịch bệnh COVID-19. Tuy tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt nhưng để chuẩn bị cho kỳ thi an toàn, Bộ Y tế đã có các văn bản, xây dựng các tình huống cụ thể liên quan đến xử lý dịch bệnh và An toàn vệ sinh thực phẩm như: Sở Y tế xây dựng kế hoạch về phương án y tế phục vụ kỳ thi, cấp cứu y tế, cấp cứu cháy nổ, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh và an toàn thực phẩm của kỳ thi.

Cùng với đó là chỉ đạo các cơ sở y tế về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2022 cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; chuẩn bị và sẵn sàng cấp cứu cho các thí sinh bị đau ốm bất thường trong các ngày thi và ứng phó khi dịch bệnh xảy ra tại các địa phương.

Nếu như Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, thí sinh buộc phải đeo khẩu trang từ nhà đến điểm thi, trong suốt quá trình làm bài thi và từ điểm thi về nhà thì năm nay, quy định này đã linh hoạt hơn.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Vương Ánh Dương cho biết, theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế thì trường hợp thí sinh là F0, F1 bắt buộc đeo khẩu trang.

Ngoài ra, hiện chúng ta vẫn thực hiện quy định 5K nên địa phương vẫn yêu cầu thí sinh phải đeo khẩu trang nhưng quan điểm của Bộ Y tế là các địa phương có thể thực hiện linh hoạt. Khi thí sinh vào phòng thi thì không nhất thiết phải đeo khẩu trang bởi trong phòng thi, các thí sinh không có giao tiếp, không được phép trao đổi và đã bảo đảm giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Vương Ánh Dương nhấn mạnh: "Riêng với phòng thi có F0, chắc chắn thí sinh F0 phải đeo khẩu trang y tế; cán bộ coi thi phải bảo đảm các phương tiện phòng hộ theo quy định: về quần áo phòng hộ có thể là áo choàng; về khẩu trang thì có thể sử dụng khẩu trang y tế hoặc khẩu trang N95".

Đại diện Bộ GD&ĐT cũng cho biết thêm, với những trường hợp thí sinh vào phòng thi mà đeo khẩu trang có van thở thì giám thị phòng thi tiến hành kiểm tra. Nếu giám thị phòng thi nghi ngờ có thiết bị gian lận giấu trong khẩu trang sẽ yêu cầu thay khẩu trang sẵn có ở cửa phòng thi.

Được biết, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ gửi công văn gửi Sở Y tế các địa phương tăng cường trách nhiệm phối hợp với các Sở GD&ĐT làm tốt công tác tổ chức kỳ thi, đảm bảo kỳ thi diễn ra trong điều kiện an toàn.

Link: https://vtv.vn/giao-duc/thi-tot-nghiep-thpt-2022-hai-dieu-chinh-dang-luu-y-20220610100039055.htm

 

 

Theo VTV

.