Tiếp sức học sinh nghèo DTTS vùng biên đến trường

Thứ Tư, 08/09/2021, 15:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng”, thời gian qua Bộ đội Biên phòng tỉnh đã duy trì và đảm bảo mức hỗ trợ thường xuyên tối thiểu mỗi em là 500.000đ/tháng và nhận nuôi học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các em có điều kiện học tập và phát triển. Bước vào năm học 2021 - 2022, tại các đồn Biên phòng, các con nuôi của đơn vị, các học sinh nghèo dân tộc thiểu số trên khu vực biên giới có hoàn cảnh khó khăn cũng được cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh quan tâm, chăm lo chu đáo để các em phấn khởi, yên tâm học tập.

Hơn 3 năm là khoảng thời gian hai em Quàng Trung Thành và Quàng Văn Kiên gắn bó với các chú bộ đội Đồn Biên phòng Pa Thơm, huyện Điện Biên. Thành giờ đã là học sinh lớp 7 còn Kiên là học sinh lớp 5 trường Tiểu học - Trung học cơ sở xã Pa Thơm, huyện Điện Biên.

Hàng ngày các việc như vệ sinh cá nhân, sắp đặt nội vụ gấp chăn màn, quần áo đều được 2 em chủ động thực hiện. Ở đơn vị 2 em được bố trí chỗ ăn, ở, sinh hoạt, có góc học tập riêng và các đồ dùng, phương tiện sinh hoạt cần thiết. Đơn vị đã phân công cán bộ trực tiếp kèm cặp, hướng dẫn, giáo dục và chăm sóc, trực tiếp đưa đón các em đến trường.

1
Cán bộ Đồn Biên phòng Pa Thơm thường xuyên quan tâm giáo dục, chăm sóc các em Kiên (bìa trái) và Thành.

Em Quàng Trung Thành, người dân tộc Khơ Mú, ở bản Pa Xa Xá, xã Pa Thơm có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Mẹ bị mắc bệnh hiểm nghèo, bố bỏ đi từ khi Thành còn nhỏ, em ở nhà bà ngoại nay đã gần 90 tuổi, năm lớp 4, tưởng chừng việc học của em phải gián đoạn.

May mắn Thành được các chú bộ đội Đồn Biên phòng Pa Thơm nhận làm con nuôi, khi đó đơn vị đã thực hiện đầy đủ các thủ tục để tiếp nhận em về nuôi, tạo mọi điều kiện tốt nhất để em học tập, vui chơi, phát triển hoàn thiện cả về trí tuệ cũng như thể lực.

Nghỉ hè, Thành được các chú ở đồn biên phòng đưa về thăm gia đình, em chủ động phụ giúp mẹ trông em, dọn nhà cửa, nấu cơm. Hết thời gian nghỉ hè, cán bộ Đồn Biên phòng Pa Thơm lại đón em về đơn vị để tới trường khai giảng năm học mới, cán bộ đơn vị được giao phụ trách nuôi dạy em Thành đã trao đổi thống nhất cùng gia đình về kế hoạch học tập và chế độ, chính sách em được hưởng khi ở đơn vị. Bên cạnh đó, trước thềm năm học, đơn vị đã kiểm tra, sửa sang lại góc học tập của các em, bổ sung các đồ dùng còn thiếu và mua sách vở, cặp sách, bút viết, đảm bảo các em có đầy đủ đồ dùng học tập.

1
Em Kiên học tập, ôn bài sau giờ lên lớp dưới sự hướng dẫn của cán bộ Đồn Biên phòng Pa Thơm.

Hiện nay, các đơn vị trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận đỡ đầu 73 học sinh từ lớp 1 đến lớp 12, với mức hỗ trợ thường xuyên tối thiểu mỗi em là 500.000đ/tháng. Ngoài ra tại 13 đồn Biên phòng có 26 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách được các đơn vị đón về nhận làm con nuôi.
Qua theo dõi kết quả học tập hằng năm 100% các cháu đủ điều kiện lên lớp, các cháu đạt học lực khá, giỏi chiếm trên 85%, năm học 2020-2021 có 6 em học sinh giỏi. Qua thời gian, các cháu là con nuôi đồn biên phòng đều có sự chuyển biến tích cực trong học tập và rèn luyện, có phẩm chất đạo đức, kỹ năng sống tốt, ngoan ngoãn, lễ phép, chăm học và đạt kết quả cao trong học tập, rèn luyện.

Với những việc làm thiết thực từ chương trình “Nâng bước em tới trường” và “Con nuôi đồn Biên phòng”, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã góp phần chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ, động viên các em học sinh là con em đồng bào các dân tộc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đến trường học tập, rèn luyện; góp phần tăng cường tình đoàn kết gắn bó giữa cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng với nhân dân khu vực biên giới, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia./.

 

 

CTV Anh Dũng/DIENBIENTV.VN
 

.