Phát triển đảng viên nữ người DTTS ở Tủa Chùa

Thứ Hai, 06/09/2021, 16:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đảng bộ huyện Tủa Chùa luôn xác định đảng viên nữ dân tộc thiểu số là một nhân tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình phát triển kinh tế-xã hội; đồng thời thay đổi nhận thức về bình đẳng giới vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện. Nhận thức rõ điều đó, các cấp ủy đảng tại huyện vùng cao này đang nỗ lực với nhiều giải pháp cụ thể, tháo những “nút thắt” nhằm nâng cao chất lượng và số lượng đảng viên nữ dân tộc thiểu số.

Những năm gần đây, tại huyện vùng cao Tủa Chùa tỷ lệ đảng viên nữ người dân tộc thiểu số ngày càng được nâng lên và chiếm tỷ lệ khá trong tổng số đảng viên của địa phương này. Nhiều đảng viên nữ đã và đang góp phần quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, là tấm gương cho bà con dân bản, nhất là chị em học tập, noi theo.

Những bông hoa đẹp từ cơ sở

Với cương vị Chủ tịch Hội LHPN huyện Tủa Chùa và hơn 26 năm tham gia công tác Hội, chị Vi Thị Hằng, người dân tộc Thái đã nhận được sự tin yêu của đông đảo hội viên, phụ nữ trên địa bàn. Bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, chị thường xuyên sâu sát cơ sở, tích cực đến từng thôn bản vận động chị em tham gia tổ chức Hội.

Chị Hằng chia sẻ, bản thân phải luôn nỗ lực trong công việc, tập trung nghiên cứu các phong trào, các cuộc vận động để hướng dẫn cho chị em phụ nữ phù hợp với điều kiện thực tế. Chị cũng nhận thức là một lãnh đạo Hội thì phải sâu sát với cơ sở, hướng về cơ sở, cảm thông với hoàn cảnh của chị em phụ nữ để có hướng giúp được chị em.

Một buổi sinh hoạt Chi bộ thôn Pàng Dề A, xã Xá Nhè diễn ra nhanh gọn, đúng quy định và không kém phần sôi nổi. Đặc biệt, người điều hành cuộc họp là một nữ bí thư chưa đầy 30 tuổi. Cách đây gần một năm, chị Vàng Thị Sua, sinh năm 1992, dân tộc Mông, được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Pàng Dề A.

1
Đảng viên trẻ Vàng Thị Sua, Bí thư Chi bộ thôn Pàng Dề A, xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa điều hành một buổi sinh hoạt của chi bộ.

Sau khi nhận nhiệm vụ, chị Sua thường xuyên gần gũi, sâu sát với Nhân dân, thực hiện tốt phương châm “Chi bộ nắm thôn, đảng viên nắm hộ”, phân công mỗi đảng viên phụ trách một nhóm hộ. Xác định sản xuất nông nghiệp là kinh tế chủ đạo của thôn, Chi bộ tập trung vận động Nhân dân tích cực khai hoang ruộng trồng lúa nước hai vụ, trồng cây ăn quả và phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Để bà con tin và làm theo, chị Sua cùng các đảng viên trong chi bộ gương mẫu đi đầu trong xây dựng các mô hình kinh tế.

Với sự nhiệt tình, năng động của tuổi trẻ cùng những cách làm sáng tạo trong cụ thể hóa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chị Vàng Thị Sua đã trở thành bí thư chi bộ trẻ năng động, nhận được sự tín nhiệm, tin yêu của các đảng viên và Nhân dân trong thôn.

Đồng chí Sua là cán bộ trẻ có năng lực, trình độ nên đáp ứng được công tác chính trị. Đồng chí thường xuyên tuyên truyền vận động chị em phụ nữ, đoàn viên, hội viên, đảng viên cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa.” - ông Giàng A Páo, Bí thư Đảng ủy xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa đã nhận xét như vậy về đảng viên trẻ Vàng Thị Sua.

Những tấm gương như chị Hằng, chị Sua chỉ là số nhỏ đại diện cho những đảng viên nữ người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện vùng cao còn nhiều khó khăn như Tủa Chùa. Họ trở thành cầu nối đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, gắn bó mật thiết với Nhân dân, đó là cách mà những đảng viên nữ người dân tộc thiểu số chiếm được lòng tin yêu của cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân.

Gỡ nút thắt trong phát triển đảng viên

Tủa Chùa là huyện vùng cao, đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, với những đặc điểm về giới và định kiến xã hội khiến phụ nữ dân tộc thiểu số luôn yếu thế trong gia đình và xã hội. Trong khi đó, yêu cầu để kết nạp Đảng là đối tượng có đủ điều kiện về trình độ, năng lực, phẩm chất, nhưng trên thực tế, không nhiều phụ nữ người dân tộc thiểu số ở khu vực nông thôn có đủ tiêu chuẩn để vào nguồn phát triển đảng viên.

Từ đó dẫn đến tỷ lệ đảng viên nữ người dân tộc thiểu số ở nhiều chi bộ nông thôn chưa cao. Đơn cử tại xã Xá Nhè, số đảng viên nữ người dân tộc thiểu số ở các thôn bản chỉ chiếm khoảng 17% so với tổng số đảng viên nữ của xã. Còn tại xã Tủa Thàng, trong tổng số 46 đảng viên nữ toàn xã thì đảng viên nữ người dân tộc thiểu số ở các thôn bản chỉ có 14 người.

1
Chú trọng công tác phát triển đảng, trong đó có đảng viên nữ người DTTS đã góp phần xây dựng Đảng bộ huyện Tủa Chùa ngày càng vững mạnh.

Trên cơ sở nhìn nhận rõ những hạn chế còn tồn tại, Ban Thường vụ Huyện ủy Tủa Chùa tập trung xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên đối với từng chi, đảng bộ cơ sở theo từng năm. Trong đó yêu cầu đảm bảo tỷ lệ đảng viên nữ, đảng viên người dân tộc thiểu số. Phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, tạo môi trường thuận lợi cho quần chúng nữ phấn đấu, khẳng định mình.

Ông Giàng A Páo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tủa Chùa, cho biết: “Để làm tốt hơn công tác phát triển đảng viên nữ là người dân tộc thiểu số, BCH Đảng bộ huyện Tủa Chùa khóa 18 đã ban hành Nghị quyết số 01/2021 về Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh giai đoạn 2020-2025. Trong đó có chỉ tiêu về phát triển đảng viên nữ người dân tộc thiểu số. Đồng thời, chỉ đạo các đoàn thể đổi mới phương thức hoạt động để thu hút đoàn viên, hội viên, tạo môi trường thuận lợi để cho quần chúng ưu tú phấn đấu khẳng định mình để được kết nạp vào Đảng.”

Theo thống kê, đến nay huyện Tủa Chùa hiện có hơn 3.500 đảng viên, trong đó đảng viên nữ chiếm tỷ lệ 23,5%; đảng viên nữ người dân tộc thiểu số chiếm 60% trong tổng số đảng viên nữ toàn huyện. Trong giai đoạn 2015 - 2020, toàn huyện kết nạp mới gần 1.530 đảng viên, trong đó có gần 500 đảng viên nữ; đảng viên nữ là người dân tộc thiểu số chiếm trên 60% tổng số đảng viên nữ kết nạp hàng năm.

 

 

Hoàng Hảo, Trọng Lâm/DIENBIENTV.VN
 

.