Chuyển hóa địa bàn phức tạp về ANTT ở Nậm Pồ

Thứ Hai, 06/09/2021, 15:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, với nhiều cách làm chủ động linh hoạt sát với tình hình thực tiễn, công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự tại huyện biên giới Nậm Pồ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ đó đã góp phần kiềm chế các tai tệ nạn xã hội nảy sinh.

Năm 2019, UBND huyện Nậm Pồ lựa chọn 2 xã Nà Khoa và Na Cô Sa để thực hiện chuyển hóa địa bàn. Đây là 2 địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, nổi lên là tình trạng người dân mua bán tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy; vượt biên trái phép; trồng cây thuốc phiện; tự tử bằng lá ngón và tàng trữ trái phép vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; các loại tà đạo hoạt động phức tạp...

Quyết tâm chuyển hóa thành công địa bàn, cấp ủy chính quyền các xã đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân; thành lập tổ an ninh xung kích tại các bản để kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh ngay tại cơ sở; đồng thời tăng cường tổ chức các đợt ra quân đấu tranh trấn áp các loại tội phạm.

Từ vận động tập thể đến trực tiếp gặp gỡ tuyên truyền cá biệt, nhiều nguy cơ phát sinh những vấn đề phức tạp ở 2 xã Nà Khoa và Na Cô Sa đã cơ bản được kiểm soát chặt chẽ. Cả hệ thống chính trị từ xã đến các bản cùng tích cực vào cuộc nên chỉ sau chưa đầy 1 năm, Nậm Pồ chuyển hóa thành công 2 địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, hoàn thành đầy đủ các chỉ tiêu và tiêu chí đề ra.

Từ thành công trong công tác chuyển hóa các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự tại Nà Khoa và Na Cô Sa, năm 2021, UBND huyện Nậm Pồ tiếp tục lựa chọn 2 xã Nà Hỳ và Nà Bủng để thực hiện chuyển hóa địa bàn.

1
Sâu sát cơ sở, kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh là yếu tố quan trọng để huyện Nậm Pồ chuyển hóa thành công các địa bàn phức tạp về ANTT.

Đối với xã Nà Hỳ là địa bàn trung tâm của huyện, Đảng bộ và chính quyền địa phương xác định, công tác chuyển hóa địa bàn sẽ tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ: Tăng cường các biện pháp nhằm lập lại hành lang an toàn giao thông, kiên quyết không để xảy ra tình trạng người dân tái lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh; đồng thời tuyên truyền vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí vật liệu nổ và tăng cường đấu tranh phòng chống các loại tội phạm về ma túy. Trong quá trình tổ chức thực hiện, đội ngũ đảng viên luôn gương mẫu đi đầu.

Trong thực hiện chuyển hóa địa bàn, những vẫn đề nổi cộm gây bức xúc trong cộng đồng dân cư sẽ được ưu tiên giải quyết trước, có kế hoạch có lộ trình thực hiện và có con người phụ trách cụ thể. Ban Công an các xã thường xuyên tăng cường lực lượng xuống cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, ký cam kết không vi phạm các tai tệ nạn xã hội và tích cực tham gia tố giác tội phạm.

Hiện nay tại Nà Hỳ và Nà Bủng, các mô hình "Điểm sáng vùng biên", “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về an ninh, trật tự” được nhân rộng; "Câu lạc bộ giúp đỡ người hoàn thành án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng" hoạt động ngày càng hiệu quả hơn; người dân tích cực tham gia tô giác tội; góp phần đảm bảo an ninh trật tự ngay từ thôn bản.

Công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự tại huyện Nậm Pồ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên đối với một địa phương có đường biên giới dài diện tích tự nhiên rộng, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật một bộ phận người dân còn hạn chế, thì nguy cơ dẫn đến những yếu tố phức tạp, làm nảy sinh tội phạm và các tệ nạn xã hội vẫn luôn tiềm ẩn.

Để duy trì những kết quả đạt được, đồng thời hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra, ngoài sự quyết tâm quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng, thì người dân ở mỗi địa bàn dân cư sẽ là nhân tố quyết định trong việc đảm bảo an ninh trật tự. Đồng thời thúc đẩy phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"./.

 

 

Bùi Quang - Tiến Thế/DIENBIENTV.VN
 

.