Cô giáo của những học trò đặc biệt

Thứ Năm, 19/11/2020, 16:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với tấm lòng yêu trẻ, cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, giáo viên  trường PTDTBT Tiểu học Kim Đồng, huyện Tủa Chùa đã không quản ngại khó khăn, nhiều năm gắn bó, dạy dỗ những đứa trẻ đặc biệt. Sự hy sinh thầm lặng của cô đã giúp cho nhiều em nhỏ dần có cơ hội hòa nhập với các bạn cùng trang lứa.

Về nhận nhiệm vụ tại trường PTDTBT Tiểu học Kim Đồng từ năm 2004, suốt 15 năm công tác, cô giáo Nguyễn Thị Hạnh đều nhận dìu dắt những học sinh đặc biệt.

Đặc biệt là bởi, trong số học trò của cô, có em bị khuyết tật, có em có biểu hiện của trẻ tự kỉ, cũng có em phát triển khá chậm so với các bạn cùng trang lứa.

Thế nhưng, với lòng nhiệt huyết trong công việc và cả tình yêu thương đối với trẻ, nhất là với những trẻ gặp khó khăn về nhận thức, hành vi, cô Hạnh luôn quan tâm và dành nhiều thời gian cho các em.

Đối với cô, mỗi trẻ đặc biệt là một thử thách mà người giáo viên như cô cần phải vượt qua. “Mong muốn lớn nhất của tôi là các em có cuộc sống, được hòa nhập như bao học trò khác” – cô Hạnh, tâm sự.

Cô Hạnh
Lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Hạnh luôn đầy ắp niềm vui và tình yêu thương.

Giáo dục trẻ đặc biệt đòi hỏi ở người dạy rất nhiều kỹ năng, sự kiên nhẫn, bởi vậy, từng có những lúc cô muốn bỏ cuộc. Song với tình thương, sự tận tâm cô lại vượt qua tất cả. Để rồi, mỗi khi nhà trường tiếp nhận một học sinh đặc biệt, cô lại chính là người được Ban giám hiệu nhà trường và phụ huynh học sinh tin tưởng giao trực tiếp uốn nắn, rèn giũa các em.

Trong lớp học của mình, cô luôn đặt mục tiêu hàng đầu là phải hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học cho các trẻ bình thường; vừa phải có kế hoạch rèn luyện riêng đối với trẻ đặc biệt từ những việc nhỏ nhất như vệ sinh, ăn uống đến những việc điều tiết cảm xúc của trẻ để có thể từng bước tiếp thu những bài học.

Chương trình học của các trẻ đặc biệt cũng khá đặc biệt theo chính cách mà cô Hạnh đã làm, việc học được bắt đầu từ những việc nhỏ nhất ...

Đối với những em đặc biệt, trong lớp các em thường xuyên không hợp tác với giáo viên, không chú ý nghe giảng. Bởi vậy, ngoài giờ lên lớp, tôi thường dành phần lớn thời gian kèm cặp thêm cho các em” – cô chia sẻ.  

Cô Hạnh
Với tấm lòng yêu trẻ, cô Hạnh luôn coi các em học sinh như con của mình.

Nói về giáo viên của mình, cô Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Hiệu trưởng trường PTDTBT Tiểu học Kim Đồng, không khỏi tự hào: “Cô Hạnh là một giáo viên tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm với nghề. Dù gặp không ít khó khăn khi dạy dỗ những trẻ đặc biệt, song với tinh thần “yêu nghề - mến trẻ” cô luôn dành rất nhiều tình cảm và sự quan tâm chăm sóc đối với các cháu. Bởi vậy, nhà trường và phụ huynh luôn dành sự tin tưởng tuyệt đối để giao cho cô trọng trách nặng nề này”.

Nhiều năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, niềm hạnh phúc lớn lao của cô giáo Nguyễn Thị Hạnh là sự tiến bộ của những học trò đặc biệt. Bằng sự tận tâm, tận lực của cô, nhiều em đã có thể cảm nhận được màu sắc, âm thanh của cuộc sống, biết kiểm soát hành vi,… từ đó các em có thể tự tin trong học tập và hòa nhập với bạn bè. Đối với cô, các em sẽ mãi là những đứa con đặc biệt nhất trong sự nghiệp trồng người của mình!

 

 

CTV Thu Trang – Văn Xôm/DIENBIENTV.VN
 

.