Điện Biên: Số ca nhập viện do TNGT liên quan đến rượu, bia giảm

Thứ Ba, 17/11/2020, 15:28 [GMT+7]

Điện Biên TV - Khi Nghị định 100 của Chính phủ được đưa vào thực tiễn đời sống, số bệnh nhân cấp cứu do tai nạn giao thông tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên đã giảm mạnh, trong đó, giảm sâu nhất là số lượng bệnh nhân bị tai nạn giao thông phải nhập viện do uống rượu, bia.

Theo số liệu thống kê của Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên, nếu tính từ cuối năm 2019 trở về trước, trung bình mỗi tuần, đơn vị tiếp nhận từ 20 đến 40 ca tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia.

Tuy nhiên, kể từ tháng 1 năm 2020 đến nay, trung bình mỗi tuần, Khoa cấp cứu của Bệnh viện chỉ tiếp nhận trung bình dưới 20 ca cấp cứu do tai nạn giao thông. Song không phải tất cả trong số đó đều sử dụng bia, rượu.

1
Bác sĩ BVĐK tỉnh Điện Biên thăm khám và nhắc nhở bệnh nhân nhập viện do TNGT không uống rượu, bia khi tham gia giao thông.

Người Việt thường có thói quen uống rượu, bia, nhất là trong các bữa tiệc, hoặc nhà có việc quan trọng. Tuy nhiên, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, để đảm bảo an toàn, con người cần phải có chức năng não bộ ổn định, để kiểm soát mọi hành vi của bản thân, nhưng khi uống rượu, bia thì chức năng này sẽ không còn.

Khi Nghị định 100 được ban hành, nhiều người dân Điện Biên đã coi đây là bước ngoặt lớn của đời sống xã hội, cũng là bước ngoặt của mỗi người trong việc đấu tranh tư tưởng với chính mình, uống hay không uống.

Trừ người nghiện rượu, mấy ai uống rượu một mình? Khi bạn nhậu bị tai nạn, chính người đưa vào viện cũng có thể không còn kiềm chế được bản thân, sẽ có hành vi quá khích và thiếu tôn trọng bác sỹ.

Chính vì vậy, mỗi người, cần phải tham gia giao thông một cách có ý thức, không nên uống bia, rượu khi phải điều khiển phương tiện, để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, vì có thể: bạn bè, người thân và có khi là cả gia đình, đang ngồi phía sau tai lái của chính mình./.

 

Bùi Quang – Huy Long/DIENBIENTV.VN
 

.