Nâng cao vai trò người thầy trong đổi mới giáo dục

Thứ Năm, 19/11/2020, 09:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, trong những năm qua, phòng Giáo dục huyện Mường Ảng xác định, bên cạnh sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, mỗi giáo viên luôn đóng vai trò quan trọng, quyết định tới sự phát triển của nền giáo dục.

Xác định đội ngũ giáo viên là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong những năm qua, huyện Mường Ảng đã tập trung rà soát, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phù hợp với thực tế các trường, lớp học trên địa bàn.

Theo đó, năm học 2020 - 2021, toàn huyện có gần 1.200 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 100 cán bộ quản lý, trên 870 giáo viên và 210 nhân viên.

Đội ngũ nhà giáo được xây dựng có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nêu cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng ở mọi lúc, mọi nơi để tích lũy kinh nghiệm, từng bước đáp ứng được nhiệm vụ, yêu cầu đề ra.

Thực hiện vai trò trung tâm trong sứ mệnh trồng người, đặc biệt tại huyện vùng cao còn nhiều khó khăn của tỉnh, hơn ai hết, mỗi thầy cô giáo nơi đây luôn hiểu và xác định được giá trị to lớn của nghề dạy học, nghề được xã hội tôn vinh “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”.

GD Mường Ảng
Khắc phục mọi khó khăn, đội ngũ nhà giáo của huyện Mường Ảng luôn tâm huyết với nghề.

Khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn về điều kiện dạy và học, cơ sở vật chất, bằng tâm huyết và lòng yêu nghề, người thầy vùng cao đã đề ra những định hướng đúng đắn, kiên trì, miệt mài gieo những con chữ tới từng bản, từng xã, vùng sâu vùng xa, mang tri thức tới con em đồng bào.

Cô giáo Trần Thị Thu, Hiệu trưởng trường PTDTBT Tiểu học Ảng Tở, chia sẻ: “Để phát huy được vai trò của người thầy, trước hết cần nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, nhân viên rằng giáo dục là quốc sách hàng đầu, giáo dục dân tộc cũng là quốc sách hàng đầu. Trường chúng tôi là đơn vị trường thuộc xã đặc biệt khó khăn, có nhiều bản vùng cao. Tuy nhiên, mỗi thầy cô giáo đều xác định yên tâm công tác, cống hiến hết mình và thực hiện tốt đạo đức nhà giáo”.

Trong những năm qua, từ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các tổ chức đoàn thể, cá nhân,... cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, điều kiện sinh hoạt của học sinh và giáo viên trên địa bàn huyện Mường Ảng được cải thiện đáng kể.

Hiện toàn huyện có 550 phòng học, trong đó trên 64% phòng học đã được xây dựng kiên cố, 168 nhà công vụ, đáp ứng 72% nhu cầu dạy và học.

GD Mường Ảng
Huyện Mường Ảng đang nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo trên địa bàn

Đời sống của cán bộ giáo viên, nhân viên dần được nâng lên, là động lực để các thầy cô giáo tiếp tục cống hiến, góp sức cho sự nghiệp giáo dục vùng cao.

Thầy Lê Văn Thống, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Ảng, cho biết: “Dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về điều kiện, cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học, song đội ngũ cán bộ, giáo viên của ngành giáo dục chúng tôi luôn an tâm công tác, cống hiến. Cùng với đó, các thầy, cô giáo luôn không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn để có thể đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện".

Quyết tâm giữ vững và phát huy vai trò của người giáo viên, cùng với việc thực hiện một số giải pháp trọng tâm triển khai đồng bộ tới các cấp học, xây dựng phong trào thi đua dạy và học đạt kết quả cao, huyện Mường Ảng đang nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo trên địa bàn./.

 

 

Minh Trang – Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.