Kỷ niệm 60 năm ngành Tài chính Điện Biên

Thứ Sáu, 07/04/2023, 15:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 7/4, Sở Tài chính tỉnh Điện Biên tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1963 - 2023). Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Tài chính qua các thời kỳ cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

1
Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Cách đây 78 năm, ngày 28/8/1945 ngành Tài chính được thành lập và được Thủ tướng Chính phủ quyết định ngày này hàng năm là ngày Truyền thống của ngành Tài chính Việt Nam. Thực hiện Nghị quyết kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa II, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, ngày 27/10/1962, tỉnh Lai Châu được tái lập, đến năm 1963 Ty Tài chính Lai Châu được thành lập. Sau đó, Ty Tài chính Lai Châu được đổi tên là Sở Tài chính Vật giá Lai Châu.

Trải qua 60 năm trưởng thành và phát triển, ngành Tài chính Điện Biên đã không ngừng lớn mạnh. Trong đó ngành Tài chính Điện Biên đã thực hiện tốt công tác tham mưu, tổ chức và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ khai thác các nguồn lực tài chính phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đặc biệt, sau 20 năm chia tách tỉnh Điện Biên và Lai Châu đến nay, ngành Tài chính tỉnh Điện Biên đã phát triển cả về quy mô, chất lượng, đáp ứng với nhiệm vụ chính trị của địa phương và sự phát triển chung của toàn ngành trong cả nước.

1
Đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Cụ thể, trong giai đoạn này còn được thể hiện rõ nét thông qua việc nghiên cứu, tham mưu và đề xuất các giải pháp đổi mới, đẩy mạnh tiết kiệm chi hành chính, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Trong đó chú trọng đến việc đơn giản hóa, cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp vào sản xuất, kinh doanh để tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh. Tính đến hết năm 2022 thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đã đạt trên 14.600 tỷ đồng, tăng 14,6 lần so với năm 2004.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự trưởng thành và lớn mạnh của ngành tài chính Điện Biên. Đặc biệt trong năm 2023 và những năm tiếp theo, trước những thách thức của nền kinh tế, ngành tài chính cần thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14; tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, của tỉnh để có những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế, tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch được giao hàng năm, cả nhiệm kỳ và trong những giai đoạn tới.

1
Các đồng chí: Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh; Lò Văn Phương, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên” cho các cá nhân.

Đẩy mạnh phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước theo hướng đảm bảo vai trò chủ đạo của ngân sách tỉnh để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; hỗ trợ các huyện khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu trong quản lý, điều hành ngân sách nhà nước; quyết tâm hoàn thành vượt mức dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2023 và giai đoạn 2021 - 2025.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 1 tập thể, 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. 21 cá nhân được tặng Huy hiệu "Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên". Cũng tại lễ kỷ niệm, ngành Tài chính tỉnh đã phát động thi đua đến toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động trong toàn ngành thi đua thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành đã đề ra./.

 

 

Văn Phú - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.