Thực trạng tro bụi ảnh hưởng đời sống người dân

Thứ Sáu, 07/04/2023, 10:51 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày gần đây, bà con nông dân ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh đốt nương, làm rẫy khiến tro bụi bay khắp nơi, địa bàn thành phố Điện Biên Phủ cũng dầy đặc, gây ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe Nhân dân.

Thời tiết nắng nóng, gió Lào thổi mạnh khiến tro bụi sau khi bà con nông dân ở địa bàn vùng cao đốt nương bay khắp nơi, tràn cả về thành phố Điện Biên Phủ, gây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống và sức khỏe của người dân, nhất là đối với người già và trẻ em, bởi tro bụi khi bị hít vào cơ thể có thể gây ra những vấn đề về hô hấp.

“Mấy ngày hôm nay tro bụi bay về rất nhiều, ngày càng dày đặc. Nhiều người già không dám ra khỏi nhà, ho rất nhiều. Những người tham gia thể thao buổi chiều ra quảng trường cảm thấy rất khó chịu.” - bà Bùi Thị Hồng, người dân phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ, nói.

1
Từ nhiều ngày nay, người dân khu vực lòng chảo Điện Biên phải sống trong cảnh ô nhiễm không khí, khói bụi do đang vào mùa cao điểm đốt nương của bà con nông dân.

“Cứ mỗi mùa đốt nương tro bụi bay về nhiều rất khó chịu, không khí bị ô nhiễm. Nhà cứ quét xong một lúc tàn tro lại bay đầy nhà như chưa quét, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và sinh hoạt của người dân.” - bà Nguyễn Thị Lan, người dân phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, chia sẻ.

Khói và tro bụi trong mùa nương rẫy cũng gây cản trở tầm nhìn và ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc di chuyển của các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Theo quan sát, người dân khi tham gia giao thông dù đã che chắn kỹ càng với áo chống nắng và khẩu trang nhưng vẫn bị ảnh hưởng bởi lượng lớn tro bụi bay trong không khí.

Bà Võ Thị Biên, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ: “Tôi thường xuyên đi trên đường, đi đường là phải đeo khẩu trang kín, nhiều khi bụi còn bay vào mắt khiến việc tham gia giao thông của tôi và nhiều người khác gặp khá nhiều khó khăn”.

1
Tro bụi đốt nương khiến cuộc sống, sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Do ảnh hưởng của tro bụi từ việc đốt nương dọn thực bì của người dân không những ảnh hưởng tới môi trường mà còn ảnh hưởng đến một số hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, bao gồm cả hoạt động khai thác Cảng hàng không Điện Biên Phủ. Những ngày gần đây, nhiều chuyến bay đi và đến sân bay Điện Biên Phủ đã phải hủy chuyến.

Trước thực trạng này, bà con nông dân cần thay đổi tư duy, tập quán sản xuất, không đốt nương vào thời điểm nắng nóng để hạn chế tới mức thấp nhất tro bụi làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân cũng như hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn./.

 

 

Nhật Oanh - Đức Long/DIENBIENTV.VN

 

.