Làm gì để người dân bớt khổ?

Thứ Bảy, 29/04/2023, 15:18 [GMT+7]

Điện Biên TV - Gần 2 năm qua hàng trăm người dân ở Tổ dân phố 17, 18 phường Him Lam đã sống trong tình trạng ngập úng, ô nhiễm, đời sống rất khó khăn vì mất đất sản xuất, chăn nuôi, không việc làm ổn định… Để tháo gỡ thực trạng này, lãnh đạo UBND thành phố Điện Biên Phủ đã về cơ sở lắng nghe tâm tư, kiến nghị của người dân để chủ động giải quyết theo thẩm quyền và khả năng hiện có của địa phương.

Không riêng nhà nào, mà tất cả các gia đình trong tổ dân phố 18, phường Him Lam đều phải kê các vật dụng trong nhà cao hơn so với mặt đất từ 40-50cm; riêng giường ngủ phải kê, xếp gạch cao hơn để phòng khi mưa bất thình lình.

Ban ngày vật lộn mưu sinh kiếm từng đồng trang trải cuộc sống nhưng đêm về giấc ngủ cũng chẳng yên vì canh cánh nỗi lo nước ngập vào nhà. Cuộc sống của người dân nơi đây cứ như thế đã hàng năm trời, khó khăn cứ chồng chất khó khăn.

Bà Hoàng Thị Mầu, tổ dân phố 18, phường Him Lam, chia sẻ: “Khu vực của chúng tôi đã bị ngập lụt từ năm 2021 đến nay, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Người dân chúng tôi chủ yếu đều là người lao động, người cán bộ có lương hưu rất ít, người dân sống chủ yếu vào vườn, ao, chuồng. Từ tháng 7/2021 đến giờ vườn, ao, chuồng và nhà ngập, nhiều nhà ngập 100%, chúng tôi không biết xoay sở như thế nào nếu như chính quyền không sớm giải quyết những khó khăn hiện tại cho chúng tôi”.

1
Kê cao giường ngủ và các vật dụng khác trong nhà là cách mà các hộ dân tại tổ dân phố 18, phường Him Lam phải làm nhằm ứng phó với ngập úng.

Để giải quyết khó khăn cho bà con Nhân dân tổ dân phố18, thời gian qua, UBND thành phố Điện Biên Phủ đã giao cho Ban Quản lý dự án các công trình thành phố triển khai các biện pháp khắc phục tạm thời; đồng thời tham mưu, xây dựng chủ trương đầu tư dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng khu dân cư Tổ dân phố 17 và 18 phường Him Lam để sắp xếp, ổn định dân cư và tạo quỹ đất tăng nguồn thu cho thành phố.

Ông Tòng Văn Trung, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án thành phố Điện Biên Phủ, cho biết: “Tình trạng ngập úng ở tổ dân phố 17, 18 phường Him Lam là do ảnh hưởng bởi 2 dự án Đường 60m và dự án Hạ tầng kỹ thuật khung. Để giải quyết, Ban Quản lý Dự án cũng đã đưa 2 máy bơm nước vào để bơm thoát nước, giải pháp này là giải pháp tạm thời để tránh ngập lụt vào mùa mưa cho bà con Nhân dân trong khu vực”.

1
Ngập úng kéo dài không được giải quyết khiến nhiều hộ dân phải bỏ nhà để đi nơi khác ở, cuộc sống vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn.

Ông Trần Quý Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ, thông tin: “Theo quy hoạch định hướng sẽ tổ chức di dời bà con trong tổ dân phố để thực hiện dự án nối tiếp của dự án Hạ tầng kỹ thuật khung. Thực hiện theo chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố cũng đã tiến hành xây dựng dự án và xin ý kiến của các cơ quan chuyên môn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành thẩm định và trình UBND tỉnh. Đến nay, thành phố rất mong Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm xem xét để trình UBND tỉnh chấp thuận triển khai dự án”.

Tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của Nhân dân tổ dân phố 17 và 18, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ, tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn vướng mắc các dự án trọng điểm ngày 23/2/2023, đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt chủ trương của dự án theo Tờ trình 2107 của UBND thành phố Điện Biên Phủ; nguồn vốn thực hiện từ nguồn đấu giá đất. Tuy nhiên đến nay người dân vẫn đang phải mòn mỏi đợi chờ, trong khi mùa mưa nữa lại bắt đầu, nỗi thống khổ của người dân lại tiếp tục kéo dài.../.

 

 

Đào Phương - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.