Hội nghị chuyên đề "Cải thiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu"

Thứ Tư, 29/03/2023, 16:26 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 29/3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề “Cải thiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu” tỉnh Điện Biên giai đoạn 2023 - 2026. Dự hội nghị có đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Maharajan Muthu, Trưởng Chương trình Vì sự sống còn, phát triển của trẻ em và môi trường Quỹ nhi đồng Liên Hợp quốc tại Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban ngành tỉnh.

1

Giai đoạn 2016 - 2022, toàn tỉnh đã có trên 4.100 hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách của 45 xã thuộc 9 huyện, thị xã được hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Tỷ lệ gia đình nông thôn sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh tăng trên 31%; tỷ lệ hộ gia đình nông thôn sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh tăng gần 25%.

Tuy nhiên vấn đề vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế nhất định: Tỷ lệ gia đình nông thôn sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh còn thấp, mới đạt 63%; toàn tỉnh hiện có 6/10 huyện, thị xã, thành phố có tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh dưới 70%...

Giai đoạn 2023 - 2026, tỉnh Điện Biên đặt chỉ tiêu: Phấn đấu đến cuối năm 2026, tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh của 19 xã trong 4 huyện thuộc dự án với UNICEF đạt trên 80% và tỷ lệ gia đình có điểm rửa tay xà phòng đạt 95%; 700 gia đình dân tộc thiểu số nghèo, khó khăn, chính sách được hỗ trợ tài chính từ UBND tỉnh để xây nhà tiêu hợp vệ sinh…

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những nội dung về can thiệp hoạt động vệ sinh và nước sạch, kết quả đạt được trong thực hiện các hoạt động cũng như thống nhất các giải pháp của đơn vị trong giai đoạn tiếp theo.

Kết luận hội nghị, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Ngay sau hội nghị, các địa phương phải xác định nội dung cải thiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu là một nội dung quan trọng, cần được đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Các sở, ngành, đoàn thể và các địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch.

Giao Sở Tài chính phối hợp với các sở, ngành có liên quan nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh bố trí một phần kinh phí đảm bảo đáp ứng cho các hoạt động về nước sạch và vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện chủ động bố trí ngân sách địa phương để hỗ trợ cho các hoạt động nước sạch, vệ sinh môi trường trên địa bàn phụ trách.

Giao Sở Y tế là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn nhằm đạt mục tiêu từng giai đoạn…./.

 

 

Nguyễn Hằng - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.