Cuộc sống ổn định của người dân ở các điểm bản 79

Thứ Tư, 29/03/2023, 16:26 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau gần 10 năm về nơi ở mới, đến nay, cuộc sống của người dân ở các điểm bản 79 trên địa bàn huyện Mường Nhé đã ổn định. Người dân không còn di cư tự do, gia đình nào cũng tập trung phát triển sản xuất, nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Cũng như các hộ dân trong bản Tân Phong, xã Mường Nhé, sau gần 7 năm về tái định cư tại đây, cuộc sống của gia đình ông Tráng A Chìa đã ổn định và dần có cuộc sống tốt hơn.

Ông Chìa cho biết: Ngoài việc được Nhà nước quan tâm hỗ trợ các chương trình, dự án, trong đó điển hình là dự án hỗ trợ cây, con giống, hỗ trợ làm nhà ở, hiện nay gia đình ông cũng như bà con dân bản đang tập trung sản xuất, chăn nuôi để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

1
Người dân tái định cư theo Đề án 79 tại huyện Mường Nhé được hỗ trợ cây trồng,...

“Cuộc sống của bà con chúng tôi đã tốt hơn trước rồi. Nhà nước quan tâm nhiều, hỗ trợ trâu bò, cây giống để bà con ổn định và phát triển kinh tế. Bà con không còn di dịch cư tự do như trước nữa, mà đã ổn định để đảm bảo cuộc sống.” - ông Chìa chia sẻ.

Cũng giống như các điểm bản 79 khác trên địa bàn huyện Mường Nhé, tại điểm bản Huổi Lanh, xã Mường Toong, cuộc sống của các hộ dân nơi đây cũng đã có những thay đổi. Bà con không chỉ tập trung vào chăn nuôi gia súc, gia cầm, mà quan trọng hơn là đã thay đổi được tư duy trong sản xuất, chuyển đổi những diện tích nương rẫy trồng ngô, lúa kém hiệu quả sang trồng những loại cây ăn quả, cây lấy gỗ.

1
... hỗ trợ về nhà ở để ổn định cuộc sống.

Anh Vừ A Sếnh, bản Huổi Lanh, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, chia sẻ: “Những năm qua, Đảng và Nhà nước rất quan tâm, đã hỗ trợ người dân cây giống và vật nuôi, từ đó giúp hộ nghèo vươn lên sản xuất, vượt lên những khó khăn.”

Theo lãnh đạo UBND huyện Mường Nhé: Nhờ có Ðề án 79 mà nhiều điểm bản trên địa bàn huyện đã và đang thay da đổi thịt; cuộc sống người dân đã ổn canh, ổn cư và có cuộc sống tốt hơn.

1
Trường lớp học được đầu tư khang trang.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé: “Các điểm bản 79 đều được đầu tư về cơ sở hạ tầng đồng bộ, như: Công trình nước sinh hoạt, nhà văn hóa, trường lớp học và hệ thống giao thông,… Bên cạnh đó, người dân còn được hỗ trợ làm nhà ở, nhà vệ sinh, hỗ trợ sản xuất và công cụ lao. Qua đó, từ 2016 đến nay không có hiện tượng di cư tự do, người dân yên tâm lao động sản xuất.”

Đặc biệt, trong giai đoạn tới đây, khi Chính phủ tiếp tục bổ sung vốn trên 200 tỷ đồng cho Đề án 79, huyện Mường Nhé sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư hạ tầng cơ sở để làm đường giao thông, nước sinh hoạt, cầu treo dân sinh. Khi đó sẽ tiếp thêm động lực để người dân có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống./.

 

 

Văn Phú - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN
 

.