Phiên họp lần thứ 9 Nhóm công tác liên hợp giữa các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thứ Hai, 27/03/2023, 16:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 27/3, Phiên họp lần thứ 9 Nhóm công tác liên hợp giữa các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) được tổ chức tại thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang. Tham dự phiên họp, tỉnh Điện Biên có đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác liên hợp tỉnh Điện Biên, cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

1
Toàn cảnh phiên họp.

Tại phiên họp, trưởng đoàn các tỉnh đã phát biểu đánh giá quá trình hợp tác trong năm vừa qua; đồng thời, ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được trong việc thực hiện các nhận thức chung đã đạt được tại Phiên họp lần thứ 8, việc triển khai các văn bản hợp tác mà các tỉnh đã ký kết trong thời gian vừa qua.

Các bên đều cho rằng, trong năm qua đã cùng nỗ lực khắc phục khó khăn do tác động của dịch bênh Covid-19, triển khai hiệu quả các nội dung giao lưu, hợp tác giữa hai bên và đã đạt được một số thành quả nhất định, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Các bên cũng nghiêm túc nhìn nhận, chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai các hoạt động giao lưu, hợp tác; đồng thời đề xuất các giải pháp phù hợp, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trên các lĩnh vực ngày càng toàn diện, thực chất và hiệu quả hơn.

1
Đồng chí Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác liên hợp tỉnh Điện Biên đề nghị: Việc tỉnh Điện Biên với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đạt được nhận thức chung về nâng cấp lối mở A Pa Chải - Long Phú thành cửa khẩu song phương là rất cần thiết. Mong đồng chí Phó Tỉnh trưởng Vân Nam (Trung Quốc) sớm tổ chức hội đàm cấp tỉnh để hoàn thiện các thủ tục cần thiết trình cấp có thẩm quyền của hai nước trong năm 2023. Trước mắt, cho mở lại lối mở để tạo điều kiện cho cư dân hai bên biên giới đi lại, giao lưu, buôn bán. Phối hợp đẩy nhanh tiến độ các thủ tục xây dựng công trình “Cải tạo, mở rộng sân mốc và xây dựng điểm ngắm cảnh tại mốc giao điểm đường biên giới ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc”.

Về nông nghiệp, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật sản xuất, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của hai bên, như: Mắc ca, chè, lúa gạo, cà phê, sắn,… Về giáo dục và đào tạo, tạo điều kiện cho lưu học sinh của tỉnh Điện Biên đang theo học tại các trường Đại học của tỉnh Vân Nam được nhập cảnh và tham gia các khoá học theo chương trình.

1
Lãnh đạo các tỉnh biên giới Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) chụp ảnh lưu niệm chúc mừng thành công của phiên họp.

Về quốc phòng, an ninh và quản lý biên giới, tăng cường phối hợp trong tuần tra, kiểm soát biên giới, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp xuất nhập, cảnh trái phép; duy trì hiệu quả cơ chế hợp tác trong phòng, chống dịch Covid-19, đấu tranh với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Tại phiên họp các trưởng đoàn đã thống nhất nội dung hợp tác thời gian tới như: Tiếp tục thúc đẩy triển khai các hoạt động giao lưu hữu nghị; kết nối giao thông; nâng cấp cửa khẩu; đơn giản hóa thủ tục thông quan; hợp tác quản lý biên giới; hợp tác thương mại, đầu tư; phòng chống các loại tội phạm qua biên giới, phòng chống dịch bệnh qua biên giới; xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới; hợp tác khoa học, công nghệ, giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch, nông nghiệp, lâm nghiệp, bảo về môi trường, quản lý lao động qua biên giới../.

 

 

Văn Hùng/DIENBIENTV.VN

 

.